Đường dẫn truy cập

Biên giới Gaza-Ai Cập được mở lại giữa lúc Huynh đệ Hồi Giáo đổi chiến thuật


Một đứa trẻ Palestine ngồi với hành lý của gia đình ở biên giới Gaza-Ai Cập, thứ Bảy 24/8/2013
Một đứa trẻ Palestine ngồi với hành lý của gia đình ở biên giới Gaza-Ai Cập, thứ Bảy 24/8/2013
Chính phủ Ai Cập hôm thứ Bảy mở cửa biên giới với Gaza trở lại lần đầu tiên trong 5 ngày. Một số nhà hoạt động nói động thái này là một dấu hiệu cho thấy việc đàn áp Huynh đệ Hồi Giáo thành công trong việc làm im tiếng phe đối lập với chính phủ do quân đội lãnh đạo. Tuy nhiên, những người ủng hộ Huynh đệ Hồi Giáo nói cuộc tranh đấu chỉ mới bắt đầu, và họ có kế hoạch biểu tình mới vào tối thứ Bảy.

Biên giới giữa Ai Cập và dải Gaza là một trong những con đường duy nhất người Palestine tại Gaza có thể tiếp cận với thế giới bên ngoài.

Trong nhiều ngày, hàng ngàn người chờ đợi vào Ai Cập-để đi học, đến bệnh viện-và hàng trăm người khác cũng chờ trở về nhà ở Gaza.

Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên cho lắm khi chính phủ lâm thời Ai Cập do quân đội lãnh đạo đang kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu biên giới. 1,7 triệu dân Gaza hiện do Hamas, một đồng minh của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi và Huynh đệ Hồi Giáo, cai trị. Tổ chức này muốn quân đội Ai Cập không can dự đến chính trị và phục chức cho ông Morsi.

Một số nhà phân tích nói việc biên giới được mở cửa trở lại, ngay cả chỉ với một số giờ giới hạn, có thể là một dấu hiệu cho thấy căng thẳng đã giảm bớt sau một tháng quân đội đàn áp những người biểu tình phe Hồi Giáo và việc bắt giữ nhiều lãnh tụ Huynh đệ Hồi Giáo.

Ông Mohammad Ablaa, một nghệ sĩ được giải thưởng và là một nhà hoạt động chính trị lâu năm nói:

“Huynh đệ Hồi Giáo không dễ dàng bỏ cuộc, nhưng họ đã mất cảm tình trên đường phố, do đó con đường duy nhất của họ là tạo nên những xáo trộn.”

Ông nói thêm là Huynh đệ Hồi Giáo đã có cơ hội cai trị dưới thời Tổng thống Morsi nhưng đã không làm việc với các cơ quan của chính phủ và thúc đẩy dân chủ như đã hứa. Dù Huynh đệ Hồi Giáo nói tổ chức này là mục tiêu đàn áp rõ rệt của chính phủ, nhưng ông Mohammad Ablaa nói việc đổ máu quá nhiều là kết quả của những cuộc xung đột—ước chừng có từ hàng trăm đến một ngàn người chết—đã làm tổn thương đến lời kêu gọi của Huynh đệ Hồi Giáo.

Sau nhiều ngày im lặng, những cuộc biểu tình của Huynh đệ Hồi Giáo tại Cairo yêu cầu phục chức cho Tổng thống Morsi được đánh dấu bằng những chiến thuật mới tránh bạo động và thu hút những người ủng hộ mới.

Tại cuộc biểu tình ở mạn nam Cairo trước khi lệnh giới nghiêm vào lúc 7 giờ tối do quân đội áp đặt có hiệu lực, hàng ngàn người cầm những bảng hiệu và hô to các khẩu hiệu khi đi qua các vùng đông dân cư. Khi các nhà lãnh đạo cảm thấy sẽ gặp rắc rối, họ chuyển đám đông sang hướng khác. Một đại diện truyền thông của Ủy ban Quốc gia về Sự Chính đáng, một tổ chức làm việc với Huynh đệ Hồi Giáo để tổ chức những cuộc biểu tình, gởi các tin nhắn cho các phóng viên vào ngày thứ Bảy để giải thích chiến thuật mới. Kế hoạch của họ là tổ chức nhiều cuộc biểu tình với những nhóm nhỏ, với hy vọng thu hút được “phạm vi rộng lớn những người Ai Cập cách mạng từ nhiều thành phần khác nhau.”

Đại diện truyền thông yêu cầu không nêu tên, cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây là nếu tất cả những cuộc biểu tình của phe Hồi Giáo bị đàn áp, ông sẽ xem như tất cả những hoạt động chính trị tại Ai Cập bị tấn công. Ông nói thêm là điều này sẽ làm đất nước quay trở lại thời kỳ người dân Ai Cập bị áp bức dưới chế độ của Tổng thống Hosni Mubarak:

“Tôi tin chắc 100% là những người cấp tiến không đổ ra đường phố và tin rằng họ được an toàn, nhưng thực ra họ không an toàn. Một khi quân đội giải quyết xong phe Hồi Giáo họ sẽ quay sang những người này. Bất cứ những người nào tranh đấu trước đây giờ sẽ gánh chịu hậu quả.”

Vào những ngày cuối cùng của cuộc nổi dậy năm 2011 buộc ông Mubarak phải từ chức, các nhà tranh đấu tại Quảng trường Tahrir nói họ không thể bỏ cuộc, ngay cả khi họ muốn vào lúc đó vì nếu biểu tình thất bại, mọi người sẽ bị bắt giữ. Nhiều người Ai Cập đã tích cực tham gia cuộc cách mạng lật đổ Tổng thống Mubarak nói hiện nay họ nhận thấy ông Morsi và Huynh đệ Hồi Giáo không bao giờ thích hợp để lãnh đạo đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG