Đường dẫn truy cập

TT Biden sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Papua New Guinea vào tháng 5


Papua New Guinea
Papua New Guinea

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thăm nhanh Papua New Guinea vào ngày 22/5, các quan chức thuộc đảo quốc Thái Bình Dương cho biết hôm thứ Năm 27/4, vào lúc Washington tìm cách đối trọng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực có tầm quan trọng chiến lược.

Điểm dừng chân của ông Biden sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một đương kim tổng thống Hoa Kỳ tới quốc gia giàu tài nguyên nhưng cơ bản còn kém phát triển với 9,4 triệu dân ở phía bắc Australia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm quốc gia này vào năm 2018.

Ông Biden sẽ ghé thăm thủ đô Port Moresby trong ba giờ khi trên đường đến Australia để tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Nhóm Bộ Tứ (Quad), một phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng Papua New Guinea nói với Reuters. Nhà Trắng chưa đưa ra thông báo chính thức.

Một nguồn tin ở các đảo quốc Thái Bình Dương nói với Reuters rằng ông Biden cũng dự kiến sẽ gặp hơn 10 nhà lãnh đạo của các đảo ở Thái Bình Dương trong chuyến thăm vào tháng 5 của ông.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea Justin Tkatchenko cho biết 14 nhà lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Port Moresby vào ngày 22/5 và các bên đang sắp xếp kế hoạch để ông Biden cũng gặp các nhà lãnh đạo khu vực trong chuyến thăm của ông, nhưng chưa chốt lại kế hoạch đó.

Cuộc gặp sẽ là một động thái quan trọng trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đẩy lùi sự xâm nhập của Trung Quốc vào khu vực, và tiếp nối vào sự kiện ông Biden tiếp đón giới lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương tại Nhà Trắng hồi tháng 9/2022.

Chính phủ Australia cho biết hội nghị thượng đỉnh của Quad sẽ được tổ chức tại Sydney vào ngày 24/5, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Ông Modi đến Papua New Guinea vào ngày 21/5 và thăm 2 ngày trong hành trình tới Australia, chính phủ đảo quốc này thông báo trước đây.

Các quan chức Nhà Trắng đã và đang cân nhắc việc ghé thăm một hòn đảo ở Thái Bình Dương trong chuyến công du của ông Biden để tham gia hội nghị G-7 ở Nhật Bản và cuộc họp của Quad ở Australia, theo một người nắm vấn đề này.

Hoa Kỳ năm ngoái đã tăng cường ngoại giao và viện trợ cho khu vực Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc đạt được thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon, và Bắc Kinh đã cố gắng nhưng không thành công trong việc hình thàng một hiệp ước thương mại và an ninh rộng lớn hơn với 10 đảo quốc.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG