Đường dẫn truy cập

Ít nhất 126 người chết và mất tích trong lũ lụt và lở đất lớn ở Philippines


Bức ảnh do Văn phòng Truyền thông Tổng thống Malacanang cung cấp cho thấy nhà cửa bị hư hại do Bão nhiệt đới Trami gây ra ở Laguna de Bay, tỉnh Laguna, Philippines, ngày 25 tháng 10 năm 2024.
Bức ảnh do Văn phòng Truyền thông Tổng thống Malacanang cung cấp cho thấy nhà cửa bị hư hại do Bão nhiệt đới Trami gây ra ở Laguna de Bay, tỉnh Laguna, Philippines, ngày 25 tháng 10 năm 2024.

Số người chết và mất tích trong lũ lụt và sạt lở đất lớn do Bão nhiệt đới Trami gây ra ở Philippines lên tới gần 130 người và tổng thống nước này nói hôm thứ Bảy rằng nhiều khu vực vẫn bị cô lập với những người cần được giải cứu.

Trami quét qua vùng tây bắc Philippines vào ngày thứ Sáu, khiến ít nhất 85 người chết và 41 người khác mất tích trong một trong những cơn bão gây chết chóc và tàn phá nhất ở quần đảo này tính đến thời điểm này trong năm nay, cơ quan ứng phó thảm họa của chính phủ cho biết. Số người chết dự kiến sẽ tăng lên khi có báo cáo từ các khu vực trước đây bị cô lập.

Tổng thống Ferdinand Marcos, đi thị sát một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở phía đông nam Manila vào ngày thứ Bảy, cho biết lượng mưa lớn bất thường do cơn bão đổ xuống — bao gồm ở một số khu vực có lượng mưa chỉ trong 24 giờ bằng một đến hai tháng — đã vượt quá khả năng kiểm soát lũ lụt ở các tỉnh bị Trami tàn phá.

"Nước quá nhiều," ông Marcos nói với các phóng viên.

"Chúng ta vẫn chưa hoàn tất công tác cứu hộ," ông nói. “Vấn đề của chúng ta ở đây là vẫn còn nhiều khu vực bị ngập lụt và ngay cả xe tải lớn cũng không tiếp cận được.”

Tổng thống nói chính quyền của ông sẽ lên kế hoạch bắt đầu thực hiện một dự án kiểm soát lũ lụt lớn có thể ứng phó với các mối đe dọa chưa từng có do biến đổi khí hậu gây ra.

Cơ quan chính phủ cho biết có hơn 5 triệu người nằm trên đường đi của cơn bão, bao gồm gần nửa triệu người chủ yếu chạy đến tá túc ở hơn 6.300 nơi trú ẩn khẩn cấp ở một số tỉnh.

Trong một cuộc họp nội các khẩn cấp, ông Marcos nêu lên lo ngại về các báo cáo của cơ quan dự báo thời tiết của chính phủ rằng cơn bão có thể quay đầu vào tuần sau khi bị gió áp suất cao ở Biển Đông đẩy ngược trở lại.

Cơn bão được dự báo sẽ ập vào Việt Nam vào cuối tuần nếu nó không đổi hướng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG