Đường dẫn truy cập

Bão Trami đổ bộ vào Việt Nam gây ra nguy cơ lũ lụt, số người chết tăng ở Philippines


Bão Trami gây ra nhiều thiệt hại ở Laurel, tỉnh Batangas, phía nam Manila hôm 25/10/2024 (Photo: Ted ALJIBE / AFP).
Bão Trami gây ra nhiều thiệt hại ở Laurel, tỉnh Batangas, phía nam Manila hôm 25/10/2024 (Photo: Ted ALJIBE / AFP).

Bão Trami đổ bộ vào miền Trung Việt Nam hôm Chủ Nhật 27/10, đe dọa gây ra mưa lớn và lũ lụt nguy hiểm sau khi tàn phá trên đường đi của bão ở Philippines.

Với đường bờ biển dài, Việt Nam dễ gặp phải bão lụt, chúng thường gây ra thương vong đáng kể và nhiều thiệt hại về tài sản.

Theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia, lượng mưa ở một số khu vực của các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có thể lên đến 60 cm trong ngày 27 và 28/10.

"Nguy cơ lũ lụt rất cao ở các khu vực đô thị từ Hà Tĩnh đến Bình Định", cơ quan này cho biết.

Theo cơ quan này, dự báo cũng sẽ xảy ra ở Tây Nguyên, vùng trồng cà phê chính của đất nước.

Trami, với tốc độ gió lên tới 88 km/giờ, đã đổ bộ vào Huế và Đà Nẵng. Tốc độ gió tối đa kể từ đó đã suy yếu xuống còn 74 km/giờ.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, cơn bão đã làm cho 4 sân bay ở miền Trung Việt Nam phải tạm thời đóng cửa. Trong số đó, sân bay quốc tế tại thành phố Đà Nẵng sẽ đóng cửa từ 6h sáng ngày 27/10 đến 4h sáng ngày 28/10.

Truyền thông nhà nước đưa tin rằng gió mạnh của bão Trami đã làm đổ cây cối và biển quảng cáo ở Đà Nẵng.

Hồi tháng trước, bão Yagi và lũ lụt do nó gây ra đã giết chết hơn 300 người và gây thiệt hại về tài sản lên tới hơn 3,3 tỷ đô la ở miền Bắc Việt Nam.

Trước khi tới Việt Nam, bão Trami đã càn quét qua Luzon, hòn đảo chính của Philippines, khiến nhiều khu vực rộng lớn bị ngập trong nước lụt, làm cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ trở nên khó khăn khi Manila đang chuẩn bị ứng phó với tác động của cơn bão Kong-rey sắp đổ bộ.

Cơ quan phòng chống thảm họa cho hay cơn bão đã đổ bộ vào Philippines hôm 24/10, gây ra lũ lụt và lở đất khiến 90 người thiệt mạng tính đến ngày 27/10, tăng lên nhiều từ con số 46 người chết được báo cáo hôm 25/10.

Ariel Nepomuceno, người đứng đầu Vụ Dân Phòng, nói rằng nhiều trường hợp trong số những người chết được báo cáo này vẫn đang được xác thực để bảo đảm rằng nguyên nhân thiệt mạng có liên quan trực tiếp đến cơn bão.

Nepomuceno cho hay thực phẩm, nước, đồ vệ sinh và vật tư y tế đều có đủ, tuy nhiên, lụt trên diện rộng đang cản trở các nỗ lực cứu trợ, với nhiều khu vực chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG