Đường dẫn truy cập

Báo Mỹ: NSA không ngớt vi phạm qui định về quyền riêng tư


Một nhật báo lớn ở Mỹ cho biết họ đã có được một bản báo cáo kiểm toán nội bộ của Cơ quan An ninh Quốc gia NSA và những hồ sơ tối mật khác, cho thấy cơ quan này “đã vi phạm các qui định về quyền riêng tư hoặc vượt quá quyền hạn luật định của mình, hàng vạn lần” mỗi năm kể từ khi họ được Quốc hội dành cho những quyền hạn mới vào năm 2008.

Tường thuật của Washington Post hôm thứ 5 nói rằng hầu hết những vụ vi phạm có dính líu tới việc theo dõi trái phép những người Mỹ hoặc các mục tiêu tình báo nước ngoài ở Mỹ, cả hai đều bị cấm bởi luật pháp và mệnh lệnh hành chánh.

Báo này nói rằng những vụ vi phạm thuộc nhiều loại khác nhau, từ “phạm luật một cách đáng kể” cho tới những lỗi đánh máy làm nẩy sinh “những vụ nghe lén, xem lén ngoài ý muốn” những email và những cú điện thoại ở Mỹ.

Tờ Washington Post cho biết ông Edward Snowden, người rò rỉ thông tin của NSA, đã cung cấp cho họ những văn kiện này nhiều tuần trước đây.

Bài tường thuật nói rằng những văn kiện này có một mức độ chi tiết và phân tích mà giới hữu trách “không thường xuyên chia sẻ với Quốc hội hoặc tòa án đặc biệt chuyên giám sát hoạt động theo dõi của chính phủ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG