Đường dẫn truy cập

Phúc trình nhân quyền Bahrain: Chính phủ sử dụng vũ lực thái quá


Người biểu tình chống chính phủ ở Bahrain cầm hình của vua Bahrain trong khi dự đám tang của một người biểu tình
Người biểu tình chống chính phủ ở Bahrain cầm hình của vua Bahrain trong khi dự đám tang của một người biểu tình

Người đứng đầu ủy ban đặc biệt điều tra về vụ bạo động ở Bahrain nói rằng chính phủ đã sử dụng “vũ lực thái quá” và tra tấn những người bị giam giữ trong vụ trấn áp đẫm máu nhắm vào người biểu tình hồi đầu năm nay.

Ủy viên trưởng Cherif Bassiouni ngày hôm nay loan báo về kết quả của phúc trình được nhiều người trông đợi về cách đối xử với những người biểu tình trong các cuộc biểu tình do phe Shia lãnh đạo kêu gọi cải cách dân chủ trong chế độ quân chủ Sunni.

Mặc dù phát hiện chính phủ sử dụng vũ lực thái quá trong vụ trấn áp, báo cáo kết luận rằng không có bằng chứng rằng các binh sĩ ở khu vực vùng Vịnh đã vi phạm nhân quyền tại quốc gia nhỏ bé này.

Giới hữu trách người Hồi giáo Sunni của nước này đã kêu gọi quân đội Ả Rập Saudi trợ giúp hồi tháng Ba để dập tắt các cuộc biểu tình.

Phúc trình do giới cầm quyền Bahrain ra lệnh thực hiện và dựa trên các cuộc phỏng vấn hơn 5.000 người.

Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa al-Khalifa nói rằng chính phủ “biết ơn” việc phúc trình xác nhận cách thức mà giới hữu trách phải cải thiện. Ông ca ngợi báo cáo này là một “chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực” mà chính phủ phải học hỏi để không lặp lại những sai lầm tương tự.

Lực lượng an ninh Bahrain đã đụng độ với người biểu tình tại ít nhất hai thị trấn của người Hồi giáo Shia chỉ vài giờ trước khi công bố bản phúc trình độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG