Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên, Syria, Iran đứng đầu nghị trình thảo luận của G8


Các đại biểu tại cuộc họp của các ngoại trưởng khối G8 tại London, Anh, ngày 11/4/2013.
Các đại biểu tại cuộc họp của các ngoại trưởng khối G8 tại London, Anh, ngày 11/4/2013.
Ngoại trưởng các nước thuộc khối G8 nhóm họp hôm nay ở London. Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cuộc khủng hoảng Syria và chương trình hạt nhân của Iran nằm cao trên nghị trình thảo luận.

Trong những tuần gần đây, Bình Nhưỡng tiếp tục đưa ra những lời đe dọa đầy khiêu chiến với Washington và Seoul, và nói rằng nước này đã sẵn sàng phóng một phi đạn nữa.

Bên lề hội nghị G8 hôm nay, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói rằng khối G8 có chung quan điểm rằng những lời lẽ gây chiến của Bắc Triều Tiên là điều không thể chấp nhận được.

Hôm qua, một số vị ngoại trưởng đã thảo luận với các giới chức đối lập Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh William Hague đã lắng nghe lời kêu gọi viện trợ quân sự thêm nữa của phe đối lập Syria, nhưng một giới chức Mỹ cho biết họ ‘không hứa hẹn bất cứ điều gì’.

Anh và Pháp đã ủng hộ việc sửa đổi hoặc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria để hỗ trợ quân nổi dậy.

Nga và Đức phản đối bước đi như vậy vì các nước này cho rằng hành động đó có thể khiến vũ khí rơi vào tay của các chiến binh Hồi giáo và lại càng thổi bùng cuộc xung đột ở khu vực.

Ngoại trưởng Kerry hôm qua cũng đã gặp gỡ với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ông Lavrov nói rằng Nga ‘không có quan điểm khác biệt’ với Mỹ về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Khối G8, gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Italia, Nhật, Canada và Nga, cũng dự kiến sẽ cân nhắc cách thức nhằm tái tục các cuộc đàm phán thất bại hồi tuần trước về việc ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG