Đường dẫn truy cập

Một bác sĩ Pakistan bị tù vì giúp CIA truy lùng Bin Laden


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói bác sĩ Afridi đã giúp ích rất nhiều trong cuộc truy lùng bin Laden và kêu gọi các giới chức Pakistan trả tự do cho ông
Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói bác sĩ Afridi đã giúp ích rất nhiều trong cuộc truy lùng bin Laden và kêu gọi các giới chức Pakistan trả tự do cho ông

Các giới chức chính phủ cho biết vị bác sĩ giúp Hoa Kỳ theo dõi Osama bin Laden đã bị phạt 33 năm tù vì tội mưu phản.

Ông Shakeel Afridi bị tố cáo thực hiện một chiến dịch tiêm chủng giả để giúp CIA có được mẫu DNA của trùm khủng bố Osama bin Laden và những người trong gia đình ông ta, để xác định sự có mặt của họ tại một dinh thự tại thành phố Abbottabad của Pakistan cuối tháng 5 năm ngoái.

Lực lượng biệt kích Hoa Kỳ đã hạ sát bin Laden trong một cuộc đột kích bí mật tại thành phố quân sự này.

Các giới chức địa phương hôm nay cho biết một tòa án địa phương trong quận Khyber ở tây bắc Pakistan kết tội ông Afridi mưu phản.

Ngoài việc bị phạt tù, bác sĩ Afridi cũng phải đóng 3.500 đôla tiền phạt.

Trước đây trong năm, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói rằng ông Afridi đã giúp ích rất nhiều trong cuộc truy lùng bin Laden và kêu gọi các giới chức Pakistan trả tự do cho ông và nói rằng việc bắt giam ông quả là sai lầm.

Việc kết án bác sĩ Afridi diễn ra vào lúc quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan đang căng thẳng và Pakistan đang thảo luận về việc mở lại tuyến đường tiếp tế cho binh sĩ NATO tại Afghanistan bị đóng cửa hồi tháng 11 năm ngoái sau khi các cuộc không kích của Hoa Kỳ giết lầm 24 binh sĩ Pakistan.

Pakistan đã yêu cầu được xin lỗi về cuộc tấn công xuyên biên giới và chấm dứt các cuộc không kích của máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan, nhưng Hoa Kỳ nói rằng các cuộc tấn công chỉ nhắm vào các phần tử chủ chiến này là thiết yếu cho việc đánh bại al-Qaida và Taliban.

Cũng trong ngày hôm nay, các giới chức tình báo Pakistan cho biết một cuộc tấn công của máy bay không người lái Mỹ đã gây thiệt mạng cho 4 người bị nghi là phần tử chủ chiến ở khu vực bộ tộc Bắc Waziristan của Pakistan.

Các giới chức nói rằng hai phi đạn bắn trúng một cơ sở gần Miran Shah gần biên giới Afghanistan.

Một tiểu ban Thượng viện Mỹ hôm qua đã biểu quyết cắt hơn một nửa viện trợ cho Pakistan và dọa sẽ giữ lại thêm số tiền nữa nếu các tuyến đường tiếp tế không được mở lại.

Số tiền viện trợ này nằm trong ngân sách Tổng thống Obama đề nghị cho năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG