Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng các nước sử dụng đồng euro nới lỏng điều kiện cho Tây Ban Nha


Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfang Schaeuble
Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfang Schaeuble

Các bộ trưởng tài chính các nước sử dụng đồng euro đã đồng ý dành cho Tây Ban Nha điều kiện dễ dàng hơn trong khi nước này chật vật tìm cách giảm mức thâm hụt ngân sách khổng lồ.

Các bộ trưởng họp tại Brussels hôm qua đồng ý cho Tây Ban Nha cắt giảm 5,3% mức thâm hụt GDP trong năm nay, cao hơn so với mức 4,4% đã đồng thuận trước đây với Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Nhưng người đứng đầu các bộ trưởng các khối sử dụng đồng euro, Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker nói rằng điều quan trọng hơn hết là Tây Ban Nha phải cắt giảm thâm hụt xuống mức trần 3% của Liên Hiệp châu Aâu vào năm 2013.

Thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha năm 2011 đã tăng lên mức 8,5%. Nước này cũng có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất EU và đã cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ.

Cũng tại Brussels, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfang Schaeuble nói ‘hiện không còn nghi ngờ’ rằng gói ứng cứu cho Hy Lạp sẽ được thông qua và ký vào cuối tuần này.

Tuần trước, Hy Lạp đã đạt thỏa thuận với các nhà cho vay tư nhân để xóa bỏ khoản nợ 142 tỷ đôla mà nước này nợ các tổ chức tài chính này.

Điều đó mở đường cho các bộ trưởng khối sử dụng đồng euro rốt cuộc thông qua khoảng ứng cứu mới trị giá 172 tỷ đôla cho Hy Lạp.

Đây là khoản ứng cứu thứ hai trong vòng hai năm.

please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG