Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: TQ gây ‘bất ổn’ Thái Bình Dương


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo chung ở Úc hôm 4/8.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo chung ở Úc hôm 4/8.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 4/8 chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, theo Reuters.

Hãng tin Anh cho rằng bình luận trên của ông Esper trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể thổi bùng căng thẳng trong mối quan hệ hiện nay giữa Bắc Kinh và Washington quanh cuộc chiến thương mại.

Reuters cũng nhận định rằng việc Trung Quốc quyết tâm tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã gây quan ngại trong khu vực, và rằng Mỹ đang thách thức việc Trung Quốc tìm cách làm bá chủ hàng hải bằng cách củng cố quan hệ với các quốc gia muốn đẩy lùi Bắc Kinh.

“Chúng tôi tin chắc rằng không một quốc gia nào có thể hoặc nên thống trị vùng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, và chúng tôi đang nỗ lực với các đồng minh và đối tác để xử lý các nhu cầu an ninh cấp bách của khu vực”, ông Esper nói với phóng viên ở Sydney.

“Chúng tôi cũng kiên quyết chống lại hành vi hung hăng đáng lo ngại [cũng như] hành vi gây bất ổn của Trung Quốc”.

Theo Reuters, Trung Quốc đã khiến các nước trong khu vực lo ngại cũng như làm Mỹ tức giận khi lắp đặt các thiết bị quân sự trên các hòn đảo nhân tạo nước này bồi đắp ở Biển Đông.

Theo hãng tin này, ông Esper và Ngoại trưởng Pompeo đã gặp người đồng nhiệm ở Sydney hôm 4/8 trong diễn đàn an ninh thường niên.

Tin cho hay, Mỹ và Úc cam kết tăng cường chống lại các hoạt động của Trung Quốc ở vùng Thái Bình Dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG