Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh bác đề nghị đàm phán của Mỹ về Đài Loan


Một số công ty của Mỹ trong đó có United Airlines đã xin gia hạn thời hạn ngày 25/5.
Một số công ty của Mỹ trong đó có United Airlines đã xin gia hạn thời hạn ngày 25/5.

Trung Quốc đã bác bỏ đề nghị đàm phán của Mỹ về cách thức các hãng hàng không của Hoa Kỳ đề cập tới Đài Loan, Reuters đưa tin.

Bắc Kinh đã yêu cầu các công ty nước ngoài, nhất là các hãng hàng không, phải đề cập trên các trang web của họ rằng Đài Loan, cũng như Hong Kong và Macau, là lãnh thổ của Trung Quốc.

Nhà Trắng hồi tháng Năm đã chỉ trích bước đi này của Bắc Kinh.

Theo Reuters, nhiều hãng không phải của Mỹ như Air Canada, Lufthansa của Đức, và British Airways của Anh đã tuân thủ yêu cầu trên.

Nhưng một số công ty của Mỹ trong đó có Delta Air Lines và United Airlines đã xin gia hạn thời hạn ngày 25/5. Hạn chót sẽ là 25/7.

Hồi cuối tháng Năm, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc đề nghị họp trao đổi về vấn đề trên, nhưng phía Bắc Kinh đã từ chối, hai nguồn thạo tin nói với Reuters.

Một nguồn nói rằng việc này đã trở thành “một vấn đề về chính sách đối ngoại”.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với Reuters rằng Trung Quốc đã bác yêu cầu thảo luận hôm 25/6, đồng thời nói thêm rằng Bộ này cảm thấy “thất vọng” và vẫn tiếp tục trao đổi với các hãng hàng không nhưng không chỉ cho các hãng này cách thức đáp trả yêu cầu của Bắc Kinh.

Bắc Kinh hôm 6/5 đã phản bác tuyên bố của Mỹ, và nói rằng các công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc nên tuân thủ luật pháp, tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: “Bất kể Hoa Kỳ có nói gì, nó không thể thay đổi thực tế khách quan rằng chỉ có một nước Trung Quốc trên thế giới, và rằng Hong Kong, Macau và Đài Loan là các phần lãnh thổ không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG