Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Iran bất chấp lệnh cấm, tới sân vận động xem World Cup


Một nữ cổ động viên của đội tuyển Iran.
Một nữ cổ động viên của đội tuyển Iran.

Phụ nữ Iran hôm 25/6 đã được cho phép vào sân vận động xem đội tuyển nước nhà so giày với Bồ Đào Nha ở World Cup ở Nga trên một màn hình lớn, dù phe cứng rắn ở nước này vẫn ủng hộ một lệnh cấm.

Kể từ khi xảy ra cuộc cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979, các phụ nữ Iran bị cấm xem các trận đấu của nam giới để họ khỏi bị phải nghe các cổ động viên nam nói bậy và chửi thề, theo Reuters.

Ông Hassan Rouhani, Tổng thống có tư tưởng thực tiễn của Iran, đã nhiều lần chỉ trích lệnh cấm này nhưng không thể hủy bỏ nó vì vấp phải sự chống cự từ các thành phần có tư tưởng cứng rắn và đầy sức mạnh trong giới giáo sĩ và an ninh.

Đây là lần thứ hai trong vòng gần 40 năm qua các phụ nữ Iran được phép vào xem bóng đá tại sân vận động Azadi ở thủ đô Tehran với sức chứa 120 nghìn người.

Tính từ năm 1979, hôm 20/6, sân vận động lớn nhất Iran này đã lần đầu tiên mở cửa đón các nữ cổ động viên vào xem đội tuyển nước nhà thi đấu với Tây Ban Nha ở World Cup.

Nhưng ông Mohammad Jafar Montazeri, công tố viên trưởng có tư tưởng cứng rắn của Iran, mới lên tiếng chỉ trích động thái này ông coi là “hổ thẹn” này.

Ông cho biết rằng “một số phụ nữ đã bỏ khăn trùm đầu rồi nhảy và múa hát” và ông coi hành động đó “thiếu tôn trọng đối với những người tử vì đạo” và “phản bội cuộc cách mạng”.

Các đoạn video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm phụ nữ vẫy quốc kỳ và hát tại sân vận động, theo Reuters.

Dù vài năm qua, nhiều phụ nữ đã mở chiến dịch kêu gọi hủy bỏ lệnh cấm, hàng chục phụ nữ ở Iran đã bị bắt vì tìm cách vào sân vận động xem các cầu thủ nam thi đấu.

Quan chức Iran không cho biết rằng động thái trên có dẫn tới việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm hay không.

XS
SM
MD
LG