Đường dẫn truy cập

Chân dung giáo sĩ chống Mỹ bị giết ở Yemen


Giáo sĩ Anwar al-Awlaki sinh ra tại bang New Mexico của Mỹ hồi năm 1971 trong một gia đình người Yemen
Giáo sĩ Anwar al-Awlaki sinh ra tại bang New Mexico của Mỹ hồi năm 1971 trong một gia đình người Yemen

Anwar al-Awlaki là một giáo sĩ Hồi giáo sinh ra tại Hoa Kỳ, ông ta trở thành một nhân vật nổi bật của al-Qaida, có liên hệ với cánh Yemen của tổ chức khủng bố mang tên là al-Qaida ở bán đảo Ả Rập.

Vai trò của Awlaki trong các cuộc tấn công khủng bố

Yemen và Hoa Kỳ tin giáo sĩ Anwar al-Awlaki có dính líu đến một số các vụ khủng bố. Sau đây là các sự kiện chính.

Tháng 9 năm 2001: Nhà chức trách Mỹ thực hiện nhiều buổi phỏng vấn với Awlaki sau vụ 11 tháng 9 vì ông có liên hệ với những nghi can của vụ này. Tuy nhiên Awlaki không bị truy tố. Tháng 8 năm 2006: Awlaki là 1 trong số 5 nghi can bị bắt tại Yemen vì bị tình nghi bắt cóc một thiếu niên Hồi Giáo Shia và giam giữ để đòi tiền chuộc. Tháng 11 năm 2009: Thiếu tá Lục quân Mỹ Nidal Malik Hasan bắn giết bừa bãi làm 13 người thiệt mạng tại một căn cứ quân sự Mỹ. Nhà cầm quyền Mỹ nói Hasan có cố vấn tinh thần là Awlaki. Tháng 12 năm 2009: Umar Farouk Abdulmutallab, quốc tịch Nigeria, bị bắt khi có ý định cho nổ chiếc máy bay chở khách sắp đáp xuống thành phố Detroit. Nhà cầm quyền Mỹ tin Abdulmutallab là học trò của Awlaki. Tháng 11 năm 2010: Một công nhân dầu hoả Pháp bị giết tại Yemen. Nhà chức trách Yemen tin Awlaki có quen biết với những nghi can bị bắt trong vụ này. Awlaki sau đó bị truy tố về tội “xúi dục bạo động chống lại người nước ngoài."

Chính phủ của Tổng Thống Obama nhắm mục tiêu vào Anwar al-Awlaki vì vai trò của ông này trong việc dàn dựng các vụ khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ.

Từ sau cái chết của thủ lãnh khủng bố Osama bin Laden, Anwar al-Awlaki trở thành thành viên al-Qaida nổi bật và thường xuyên lên tiếng.

Giáo sĩ Anwar al-Awlaki sinh ra tại bang New Mexico của Mỹ hồi năm 1971 trong một gia đình người Yemen, ông này nói thông thạo tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Al-Awlaki phục vụ trong vai trò giáo sĩ tại nhiều đền thờ Hồi giáo ở Hoa kỳ, và sau đó du hành đến Yemen.

Bất chấp lý lịch dính liền với nước Mỹ, ông al-Awlaki trở thành một người lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ và bị tình nghi đã động viên người khác thực hiện các hành vi bạo lực chống các quyền lợi của Mỹ.

Trong một bài diễn văn hồi tháng 11 năm 2010, al-Awlaki nói với những người theo ông rằng họ không cần hỏi ý kiến của bất cứ ai trước khi giết người Mỹ. Ông giáo sĩ này nói rằng đối với người Hồi giáo, thì Mỹ và các tín đồ Hồi giáo là hai bên không đội trời chung.

Giáo sĩ Anwar al-Awlaki bị cả Mỹ lẫn Yemen truy lùng về vai trò mà ông ta bị nghi đã đóng trong nhiều cuộc tấn công khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG