Đường dẫn truy cập

Xe mới đời 2011 đa số chạy bằng điện


Năm 2011 có thể là năm đầu tiên xe chạy điện sẽ đứng đầu trong các loại xe mới
Năm 2011 có thể là năm đầu tiên xe chạy điện sẽ đứng đầu trong các loại xe mới

Ôtô chạy bằng điện đã có từ nhiều năm qua, nhưng nhờ có nhiều cải tiến về bình điện, công năng; và nhờ sự sẵn sàng chấp nhận của người mua; năm 2011 có thể là năm đầu tiên xe chạy điện sẽ đứng đầu trong các loại xe mới.

Các nhà sản xuất ôtô chuẩn bị làm ăn lớn với các hiệu xe chạy điện.

Hãng Nissan của Nhật nói hiệu xe “Leaf" kiểu mới của họ sẽ vừa bảo vệ môi trường vừa hạp với túi tiền của người mua, bảng giá khoảng 30.000 đôla. Kỹ sư Mark Perry của hãng này gọi đó là loại xe dùng trong gia đình có giá mà ai cũng với tới được:

“Đây là loại xe bảo đảm không thả ra chút chất độc nào, chỉ toàn dùng điện, không có xăng, không có dầu. Chắc chắn không thải khí độc, vì đâu có ống bô.”

Hãng Peugeot của Pháp cũng nhập cuộc với hiệu “iOn”, được thiết kế cho những chuyến đi ngắn loanh quanh trong thành phố.

Và Renault, một hãng Pháp khác, giới thiệu chiếc “Twizy”, được quảng cáo chỉ cần sạc chưa tới 4 tiếng là chạy như bay. Mỗi lần sạc như vậy chạy được khoảng 100 kilomet, lý tưởng cho dân thành phố.

Chỉ chạy được một tầm ngắn là yếu điểm của ôtô chạy điện, làm nhiều người tiêu dùng e ngại.

Nhà sản xuất General Motors tuyên bố đã có giải pháp chọ vụ này khi họ tung chiếc “Volt” ra. Kỹ sư Richard James của GM giải thích:

“Với một bình điện được sạc đầy đủ, chiếc Volt cho ta chạy toàn bằng điện trong khoảng 80 kilomet. Đến khi gần hết điện, có một máy phát điện gắn trong xe, chạy bằng xăng, tự động sạc điện cho bình mà người lái xe không cảm thấy khác thường gì cả. Và cứ tiếp tục sạc như thế cho đến khi chạy được quãng 560 kilomet.”

Nhưng có nhiều hiệu xe chạy điện mà giới trung lưu khó lòng với tới. Brendan Flynn, nhà buôn xe ở Los Angeles, giới thiệu chiếc Jaguar C-X75 vừa chạy xăng vừa chạy điện:

“Chiếc này giá 300.000 đôla, chỉ cần chưa tới 4 giây, ta có thể tăng ga từ 0 đến 100 kilomet. Từ Los Angeles đi đánh bài Las Vegas rồi trở về chỉ cần một bình xăng.”

Đối với những người có thu nhập eo hẹp, chiếc “Micra” của Nissan cũng ổn. Nó có nhiều đặc trưng thuộc loại công nghệ cao, ít hao nhiên liệu mà giá chưa tới 20 ngàn. Ngoài chuyện mở cửa xe không cần chìa khóa, nó có thể kiểm tra xem chỗ mà ta muốn đậu ở giữa hai chiếc xe trước sau có vừa hay không và báo cho ta biết.

Dù xăng hay điện hay cả hai thứ cùng lúc, Richard Horman, biên tập viên của tạp chí Road and Track chuyên về xe hơi nói rằng xu hướng của năm 2011 là các loại xe nhẹ hơn, thông minh hơn, và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhưng cũng đừng nên nghĩ rằng các loại xe chạy xăng sẽ hết thời. Chiếc “MP4-12C” của nhóm McLaren có 8 máy 3 lít 8, chỉ cần đúng 3 giây tăng tốc từ 0 đến 100 kilomet.

Nhưng với cái giá 260.000 đôla, không phải ai cũng làm chủ được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG