Đường dẫn truy cập

Australia liên kết với các quốc gia khác đề nghị cấm VĐV Nga, Belarus tham gia Olympic


Logo Thế vận hội Olympic tại Paris, Pháp.
Logo Thế vận hội Olympic tại Paris, Pháp.

Hôm 21/2, chính phủ Australia cho biết họ đã liên kết với 34 quốc gia khác kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia các cuộc tranh tài của IOC, theo Reuters.

Chính phủ Anh đưa ra tuyên bố chung này hôm 20/2 thay mặt cho “hơn 30 quốc gia có cùng chí hướng” – là nhóm các quốc gia mới đây đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh có sự tham gia phát biểu về vấn đề này của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Australia là một bên ký kết hai tuyên bố về vấn đề này đã được “35 quốc gia có cùng chí hướng” đồng ý vào năm ngoái nhưng là quốc gia duy nhất trong số các quốc gia này không có đại diện trong cam kết mới hôm 20/2.

Người phát ngôn của Bộ Thể thao Úc nói với Reuters rằng sự vắng mặt của Úc là một lỗi hành chính và rằng chính phủ Úc đã đồng ý với quan điểm thể hiện trong tuyên bố.

Tuyên bố này được đưa ra tiếp theo sau đề xuất gần đây của IOC mở đường cho các vận động viên từ Nga và đồng minh Belarus thi đấu tại Thế vận hội Paris năm tới với tư cách là vận động viên trung lập bất chấp chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi rất lo ngại về việc các vận động viên Nga và Belarus tham gia Olympic trong tư cách ‘trung lập’ ... khi họ được các quốc gia của họ tài trợ và hỗ trợ trực tiếp”.

“Mối liên hệ và gắn kết chặt chẽ giữa các vận động viên Nga và quân đội Nga cũng là mối quan ngại”.

Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết họ sẽ xem xét các nghi vấn do các quốc gia đó nêu ra trong tuyên bố của họ nhưng lặp lại quan điểm rằng các vấn đề nhân quyền đối với các vận động viên Nga và Bealurisia cần được giải quyết.

“Ủy ban Olympic quốc tế ghi nhận tuyên bố của các đại diện cấp bộ trưởng và cấp cao từ ‘một nhóm các quốc gia’” ủy ban này cho biết trong một tuyên bố hôm 21/2.

“IOC đánh giá cao những câu hỏi mang tính xây dựng liên quan đến định nghĩa về tính trung lập của các vận động viên mang hộ chiếu Nga hoặc Belarus, đồng thời lưu ý rằng những lo ngại rõ ràng về nhân quyền do hai báo cáo viên đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền LHQ đề cập đã không được giải quyết trong tuyên bố”.

Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin hôm 11/2 cho biết lời kêu gọi từ các quốc gia cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội là sự can thiệp “không thể chấp nhận được” vào hoạt động của các cơ quan thể thao độc lập.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG