Đường dẫn truy cập

AstraZeneca xin Mỹ chấp thuận mũi tiêm kháng thể hỗn hợp ngừa COVID


Vaccine COVID-19 AstraZeneca.
Vaccine COVID-19 AstraZeneca.

AstraZeneca xin Mỹ chấp thuận cho sử dụng khẩn cấp mũi tiêm kháng thể hỗn hợp ngừa COVID. Ngoài vaccine, đây là mũi thuốc tiêm đầu tiên bảo vệ con người trước COVID, một bước quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống virus.

Trong khi vaccine dựa vào hệ thống miễn dịch nguyên vẹn để phát triển kháng thể và các tế bào chống nhiễm trùng, hỗn hợp công nghệ sinh học của Astra có tên là AZD7442 gồm các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm được thiết kế để tồn tại nhiều tháng trời trong cơ thể hầu chế ngự virus trong trường hợp bị nhiễm.

Liệu pháp COVID này dựa trên cùng loại kháng thể đơn dòng như các sản phẩm của các hãng dược Regeneron, Eli Lilly và GlaxoSmithKline để ngăn bệnh trở nặng trong các giai đoạn sớm và bệnh nhẹ.

Liệu pháp của AstraZeneca, được bào chế để kéo dài từ vài tháng đến một năm, có thể bảo vệ những người không có đáp ứng miễn dịch đủ mạnh đối với vaccine COVID do hóa trị hay do các loại thuốc dùng sau khi được ghép nội tạng.

Liệu pháp này được tiêm hai lần, có thể bổ túc cho việc tiêm chủng nơi những người cần tăng cường sự bảo vệ thêm nữa, như các binh sĩ chẳng hạn, theo công ty AstraZeneca.

Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA đã cho phép sử dụng thuốc của Regeneron vào tháng 9 để ngăn chặn COVID sau khi phơi nhiễm với người bệnh. Còn thuốc của AstraZeneca được dùng để ngừa trước khi phơi nhiễm.

Trong cuộc thử nghiệm nơi những người đã phơi nhiễm hồi tháng 6, thuốc AZD7442 của Astra thất bại. Một cuộc thử nghiệm khác đang tiến hành để trắc nghiệm thuốc làm liệu pháp chữa trị cho những người bị nhiễm.

Trong một tuyên bố ngày 5/10, công ty dược Anh-Thụy Điển cho hay trong đơn xin FDA xét duyệt có bao gồm dữ liệu từ một cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy thuốc làm giảm 77% nguy cơ phát triển triệu chứng COVID. Dữ liệu này được công bố hồi tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG