Đường dẫn truy cập

Thái Lan gánh chịu cảnh lụt lội tệ hại nhất từ 5 thập niên


ກອງປະຊຸມກ່ຽວກັບເຂດສະເພາະຢູ່ແຂວງຄໍາບໍລິໄຊ ຈັດຂຶ້ນໃນເດືອນສິງຫາ 2012
ກອງປະຊຸມກ່ຽວກັບເຂດສະເພາະຢູ່ແຂວງຄໍາບໍລິໄຊ ຈັດຂຶ້ນໃນເດືອນສິງຫາ 2012

Lụt lội ở Thái Lan trong mùa mưa năm nay đã làm hơn 200 người thiệt mạng và tác động đến ít nhất 2 triệu người khác. Các giới chức cho hay cảnh lụt lội ở hàng ngàn hecta đất là tình trạng trầm trọng nhất từ nhiều thập niên. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben từ Bangkok, Liên Hiệp Quốc đang đề nghị các chính phủ ở châu Á chi ra nhiều hơn cho việc giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Các nhà dự báo thời tiết nói rằng mùa mưa năm nay tại Thái Lan trầm trọng nhất trong 50 năm nay. Trong khi Thái Lan có một mạng lưới các đập nước và kênh đào để ngăn chặn mưa lớn, các giới chức thuộc Bộ Tưới tiêu của Hoàng gia cảnh báo rằng những đập nước chính đã dâng gần mức có thể bị vỡ, với dự báo mưa lũ tiếp tục trong những tuần lễ sắp tới.

Cho đến giờ này, Bangkok đã thoát được những cơn lụt trầm trọng nhất. Nhưng nước đã dâng cao trên con sống Chao Phraya ở thành phố.

Ông Num, một người chủ thuyền trên sông, nói rằng cách Bangkok chưa đầy 100 kilomet về phía bắc, lụt lội đã tác động đến các cộng đồng hẻo lánh và những cộng đồng nằm bên ngoài các vách ngăn lụt.

Ông Num nói rằng hiện nay thì Bangkok chưa có vấn đề, nhưng nếu đi ra khỏi Bangkok đến Ayutthaya hay Saraburi thì mực nước dâng rất cao. Nhiều người, rất nhiều người bị ảnh hưởng, Bởi vì nước dâng rất cao.

Lụt lội ở Thái Lan diễn ra vào lúc các cơn mưa mùa và bão trong mấy tuần qua đập vào Pakistan, Bangladesh, Campuchia và Philippines. Tại Philippines, thiệt hại về cơ sở hạ tầng và nông nghiệp được định ở mức 154 triệu đôla. Tại Pakistan, Chương trình Thực phẩm Thế giới nói rằng lụt lội đã tác động đến gần 5 triệu rưởi người và phá hoại 73% mùa màng cũng như các thiệt hại cho đàn gia súc.

Trong một thông cáo, Cơ quan Sách lược Quốc tế Giảm thiểu Thiên tai của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các chính phủ gia tăng đầu tư vào việc giảm thiểu rủi ro thiên tai để làm giảm bớt tác động của mùa lụt.

Ông Samith Dharmasaroja, người từng giữ chức vụ Tổng giảm đốc Cục Khí tượng, quy trách cho tình trạng thiếu phối hợp giữa các cơ quan đã khiến cho tác động lụt lội thêm phần nghiêm trọng. Ông Samith nói giới hữu trách không đầu tư vào việc dự báo thời tiết dài hạn để có thể xử lý tình trạng lụt lội tốt hơn.

Ông Samith cho rằng nếu vận dụng đến dự báo dài hạn như các nước khác đã làm thì Thái Lan có thể thoát được tình trạng lụt lội. Bởi vì biết được đích xác khi nào là mùa mưa, lượng nước mưa sẽ rơi xuống lãnh thổ Thái Lan là bao nhiêu để biết được đích xác cách giữ nước trong đập.

Cục Tưới tiêu Hoàng gia cho hay 11 con đập đã đầy nước hoặc vượt quá sức chứa. Các giới chức đã ra lệnh tháo nước từ các đập ở các tỉnh Nakhon Ratchasima miền đông bắc để dự phòng mưa sẽ lớn hơn.

Ông Samith nói tuy tránh được tình trạng lụt lội nghiêm trọng, Bangkok vẫn có thể bị ảnh hưởng nhất là khi nước được tháo ra khỏi đập.

Theo ông Samith, Bangkok ở trong tình trạng rất nguy ngập. Nếu một lượng nước được tháo ra từ miền bắc và đông bắc Thái Lan tràn xuống miền nam thì Bangkok sẽ bị ngập lụt.

Các nhà khí tượng học cho rằng các khuôn thức khí hậu La Nina và El Nino đã làm tăng các chu kỳ mưa tác động đến Thái Lan và các quốc gia khác ở châu Á Thái Bình Dương. Nhưng ông Danai Thaitukoo, một giảng viên về sinh thái đô thị tại trường Đại học Chulalongkorn, nói rằng một vấn đề chủ chốt là sự thất bại trong việc chuẩn bị đầy đủ cho các cộng đồng trước mùa lụt.

Ông Thaiukoo cho rằng không có sự chuẩn bị, hoàn toàn không có sự chuẩn bị cho nạn lụt hay bất kỳ thiên tai nào.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã ra lệnh tăng cường các hoạt động cứu trợ vào lúc nước lụt dâng cao khắp các vùng đồng bằng miền trung.

Tại các tỉnh ngay phía bắc Bangkok, các giới chức nói tình trạng lụt lội trầm trọng nhất từ 5 thập niên nay. Đồng thời, Cục Khí tượng đã công bố những cảnh báo mới cho dân chúng ở miền bắc và đông bắc để chuẩn bị cho những cơn mưa lớn hơn và lụt lội trong những ngày sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG