Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo ASEAN thảo luận về các quan ngại kinh tế, chính trị


Lãnh đạo ASEAN thảo luận về các quan ngại kinh tế, chính trị
Lãnh đạo ASEAN thảo luận về các quan ngại kinh tế, chính trị

Các nhà lãnh đạo các quốc gia Đông nam Á và các nước láng giềng của họ đang họp tại Hà Nội để bàn về các mối quan ngại kinh tế và chính trị. Từ thủ đô Việt Nam, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Các nhà lãnh đạo ASEAN đang mở các cuộc đàm phán trong ngày hôm nay với Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Trung Quốc trước khi họp với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon.

Những mối quan ngại dự kiến sẽ được nêu lên về cuộc bầu cử ở Miến Điện và việc Trung Quốc ngày càng mạnh bạo khẳng định chủ quyền lãnh hải.

Hôm qua, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan tuyên bố các cuộc thảo luận chủ yếu là về những mối quan ngại kinh tế.

Ông Surin nói: “Năm tới có thể sẽ có một số thách thức cho chúng ta, cho sự phục hồi của chính chúng ta bởi vì tình trạng thiếu tiến bộ và cơ động trong các thị trường Tây phương. Có một số quan ngại về vấn đề đó và đó là lý do vì sao chúng ta phải tự cam kết một cách tích cực hơn trong việc tạo ra thị trường riêng cho chúng ta, và mãi lực riêng của chúng ta.”

Cũng trong ngày hôm nay, các vị ngoại trưởng của Nhật Bản và Trung Quốc đã họp bên lề hội nghị ASEAN, để bàn về các phương sách cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa đôi bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG