Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế chỉ trích Việt Nam tiếp tục thi hành án tử hình


Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ trích chính phủ Việt Nam tàn nhẫn và đáng chê trách khi tái tục việc thi hành án tử hình đối với phạm nhân.

Phạm nhân đầu tiên bị tử hình tại Việt Nam kể từ đầu năm 2012 tới nay vừa bị tiêm độc dược hôm 6/8 tại trại giam công an Hà Nội. Tử tù Nguyễn Anh Tuấn bị tuyên án tử hình với 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản” hồi đầu năm 2010.

Trong hơn một năm rưỡi nay, Việt Nam không tiến hành một vụ tử hình nào vì các luật lệ nghiêm ngặt từ Châu Âu, nhà xuất khẩu chính các sản phẩm độc dược sang Việt Nam.

Theo một quy định mới có hiệu lực từ 27/6 năm nay, Việt Nam giờ đây có thể sử dụng các độc dược sản xuất trong nước hay từ các quốc gia bên ngoài EU.

Từ tháng 7 năm 2011, Việt Nam ngưng tử hình phạm nhân bằng cách xử bắn và chuyển sang hình thức tiêm thuốc độc.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với VOA Việt ngữ, bà Janice Beanland, nhà vận động nhân quyền cho Việt Nam trong Ân xá Quốc tế, nói:

“Tử hình bằng độc được cũng vô nhân đạo như đưa ra trường bắn để xử tử. Việt Nam sẽ được hoan nghênh hơn rất nhiều nếu họ hủy bỏ hẳn án phạt tử hình.”

Hiện có 586 phạm nhân bị tuyên án tử hình tại Việt Nam, theo thống kê được báo chí trong nước trích dẫn.

Cơ quan bảo vệ nhân quyền quốc tế này nói các biện pháp trừng phạt bằng cách giết người kiểu này phải chấm dứt.

Ân xá Quốc tế cho rằng lẽ ra Việt Nam nên xem xét lại và bãi bỏ việc dùng án tử hình vì đó là một hành động vi phạm nhân quyền.

Trong năm ngoái, chỉ có 21 quốc gia trên thế giới thi hành án tử hình và các nước khác trong cùng khu vực Đông Nam Á với Việt Nam đang xem lại luật lệ về tử hình cũng như giới hạn việc dùng biện pháp trừng phạt này.

Ân xá Quốc tế kêu gọi Việt Nam có các biện pháp khác thay vì để cho nhà nước kết liễu mạng sống của hàng trăm con người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG