Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Trung Quốc tìm cách xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau


Chinese Premier Li Keqiang (L) speaks with the media as India's Prime Minister Manmohan Singh looks on during the signing of agreements ceremony in New Delhi, May 20, 2013.
Chinese Premier Li Keqiang (L) speaks with the media as India's Prime Minister Manmohan Singh looks on during the signing of agreements ceremony in New Delhi, May 20, 2013.
Các nhà lãnh đạo của hai cường quốc Á Châu Ấn Độ và Trung Quốc cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp để xây dựng lòng tin, một tháng sau một vụ đối đầu căng thẳng ở biên giới. Loan báo này được đưa ra ngày hôm nay, khi ông Lý Khắc Cường đến New Dehli trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong tư cách thủ tướng.

Với những từ ngữ như hữu nghị, hòa bình và nhận thức chung, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và người đồng cấp phía Trung Quốc Lý Khắc Cường đã bày tỏ ý muốn vượt khỏi vụ đối đầu căng thẳng cách nay mấy tuần.

Tháng trước Ấn Độ đã mạnh mẽ phản đối vụ việc mà họ cho là sự xâm phạm của Trung Quốc vào vùng Ladakh ở Hy Mã Lạp Sơn. Vấn đề này đã được giải quyết trước khi ngoại trưởng Ấn Độ đi thăm Trung Quốc, với việc binh sĩ hai nước rút khỏi những vị trí mà họ trú đóng trước đó.

Trong cuộc họp báo sau cuộc thảo luận với ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng Singh đã đề cập tới vụ việc hồi gần đây ở biên giới.

Ông Singh nói: "Nền tảng của sự tiếp tục tăng trưởng và nới rộng của các mối quan hệ giữa hai nước chúng ta là hòa bình và yên tĩnh ở biên giới. Trong lúc tìm kiếm một giải pháp sớm sủa cho vấn đề biên giới, Thủ tướng Lý và tôi đồng ý với nhau là việc này cần được tiếp tục, cần được duy trì."

Vấn đề biên giới Ấn-Trung không phải là một vấn đề mới và nhiều vòng đàm phán đã không phân định một cách rõ ràng Lằn ranh Kiểm soát Thực tế trong khu vực mà vào năm 1962 hai nước đã giao chiến với nhau trong một thời gian ngắn.

Thủ tướng Lý Khắc Cường thừa nhận là cần phải cải thiện các cơ chế quản lý biên giới và khắc phục những sự bất đồng giữa nước ông với Ấn Độ. Nhưng ông Lý đã nhấn mạnh nhiều hơn tới ảnh hưởng toàn cầu của sự hợp tác giữa hai đại cường đang trỗi dậy của thế giới.

Ông Lý Khắc Cường lập lại nhận định của Thủ tướng Singh là “thế giới đủ lớn để dung nạp những khát vọng tăng trưởng của cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ.” Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm rằng “không có một sự phát triển chung của Trung Quốc và Ấn Độ, Á Châu sẽ không trở nên hùng mạnh và thế giới sẽ không trở thành một nơi chốn tốt đẹp hơn.”

Trong cuộc thảo luận ngày hôm nay ở New Dehli, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc tăng cường quan hệ thương mại. Kim ngạch thương mại Ấn-Trung đạt mức 72 tỉ đô la trong năm 2012 và đôi bên đã đề ra chỉ tiêu 100 tỉ đô la vào năm 2015.

Thủ tướng Singh đã bày tỏ sự quan tâm của Ấn Độ về vấn đề nhập siêu và muốn Trung Quốc mở rộng thị trường cho các công ty Ấn Độ.

Các giới chức Trung Quốc và Ấn Độ đã ký 8 hiệp định và thảo luận về sự hợp tác và chia sẻ thông tin về những hoạt động diễn ra trên những con sông xuyên biên giới trong hệ thống sinh thái Hy Mã Lạp Sơn.

Các biện pháp an ninh nghiêm nhặt đang được thực hiện tại thủ đô Ấn Độ trong chuyến viếng thăm 3 ngày của ông Lý Khắc Cường, giữa lúc các nhân vật tranh đấu Tây Tạng và những người ủng hộ phe đối lập tổ chức những cuộc biểu tình phản kháng qui mô nhỏ.

Hôm nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường họp với bà Sonia Gandhi, lãnh tụ Đảng Quốc Đại đương quyền, và bà Sushma Swaraj, lãnh tụ Đảng Bharatiya Janata đối lập. Ngày mai, ông sẽ đến thủ đô tài chánh Mumbai để họp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Sau khi rời Ấn Độ, ông Lý Khắc Cường sẽ đến thăm Pakistan, và sau đó, ông sẽ đi thăm Thụy Sĩ và Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG