Đường dẫn truy cập

Ai Cập điều tra khiếu nại gian lận trong cuộc trưng cầu dân ý


Giới chức bầu cử kiểm phiếu tại Bani Sweif, khoảng 115 km (71 dặm) về phía nam thủ đô Cairo.
Giới chức bầu cử kiểm phiếu tại Bani Sweif, khoảng 115 km (71 dặm) về phía nam thủ đô Cairo.

Dự thảo Hiến pháp Ai Cập

Dự thảo Hiến pháp Ai Cập

-Hạn chế tổng thống chỉ được giữ 2 nhiệm kỳ mỗi nhiệm kỳ 4 năm.

-Quy định các biện pháp bảo vệ chống lại việc giam giữ và tra tấn độc đoán.

-Luật Hồi giáo hay Sharia có tác dụng làm cơ sở cho lập pháp.

-Tự do tôn giáo giới hạn cho người Hồi giáo, Cơ đốc giáo và Do Thái.

-Nói rằng công dân bình đẳng trước pháp luật và bình đẳng về quyền lợi.
Giới hữu trách Ai Cập cho biết họ chưa ấn định ngày loan báo kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo hiến pháp do phe Hồi giáo hậu thuẫn, trong lúc nhà chức trách điều tra các cáo giác gian lận do phe đối lập đưa ra.

Các thành viên của ủy ban bầu cử Ai Cập hôm thứ hai cũng cho biết họ đang tiếp tục tổng kết kết quả của cuộc đầu phiếu ở 27 tỉnh được tổ chức làm hai đợt vào ngày 15 và ngày 22 tháng 12.

Hôm chủ nhật phong trào Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống Mohamed Morsi nói rằng kết quả không chính thức cho thấy hiến pháp được 64% cử tri chấp thuận trong hai đợt đầu phiếu.

Họ cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu nằm ở mức 32%.

Cũng trong ngày chủ nhật, Mặt trận Cứu quốc - một liên minh của các tổ chức đối lập có chủ trương tự do, đã nộp đơn khiếu nại với ủy ban bầu cử về điều mà họ cho là phe Hồi giáo đã gian lận và đe dọa cử tri vì thiếu sự giám sát tư pháp.

Nhiều vị thẩm phán đã tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý để phản đối việc Tổng thống Morsi đưa ra một sắc lệnh cấm các thẩm phán không được duyệt xét các quyết định của ông.

Theo luật định, trong trường hợp hiến pháp được chấp thuận thì một cuộc bầu cử Hạ viện phải được tổ chức trong vòng 2 tháng.

Hạ viện trước đây do phe Hồi giáo kiểm soát đã bị giải tán hồi tháng 6 bởi các tướng lãnh cầm quyền lúc đó, làm cho mọi quyền hạn về lập pháp đều nằm trong tay của Tổng thống Morsi, là người lên nhậm chức sau đó trong tháng 6.

Vụ đôi co giữa phe tự do và phe Hồi giáo về hiến pháp có phần chắc sẽ tiếp tục diễn ra tại Hạ viện mới, và điều này có lẽ sẽ kéo dài vụ khủng hoảng chính trị ở Ai Cập trong lúc nước này đang chật vật để chấn hưng nền kinh tế đang có nhiều khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG