Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ tử vong do sinh nở làm lu mờ ngày Phụ nữ Quốc tế ở Afghanistan


Mùng 8 tháng 3 là ngày Quốc tế Phụ nữ. Hàng ngàn sinh hoạt được tổ chức khắp thế giới để khích lệ phụ nữ và vinh danh các thành tựu của họ. Liên Hiệp Quốc cho hay chủ đề năm nay là “Quyền lợi bình đẳng, cơ hội bình đẳng: Tiến bộ cho tất cả.” Từ Kabul, thông tín viên VOA Sean Maroney ghi nhận về tình trạng phụ nữ ở Afghanistan – những khó khăn họ đã khắc phục được, và những thách thức còn lại.

Vào ngày Quốc tế Phụ nữ cách đây 4 năm, chính phủ Afghanistan đã tiết lộ một kế hoạch tăng tốc việc cải thiện tình trạng phụ nữ trong nước.

Ngày nay, gần 1/4 quốc hội Afghanistan là phụ nữ. Tổng thống Hamid Karzai cũng đã bổ nhiệm 3 phụ nữ làm thành viên trong nội các mới của ông.

Mặc dầu chính phủ Afghanistan trông đợi sẽ có hơn 3,2 triệu em gái đăng ký đi học năm nay, quyền Bộ trưởng Y tế Công cộng Suraya Dalil nói rằng vẫn cần phải thực hiện nhiều cải tiến để bảo đảm phúc lợi của các em trong tương lai.

Trung bình, một phụ nữ Afghanistan sẽ mang thai 6 lần trong những năm có khả năng sinh sản. Bà Dalil nói các giới chức đang cố gắng giáo dục dân chúng về các phương pháp tránh thai, nhưng chỉ có 15% các cặp vợ chồng áp dụng một hình thức kế hoạch hóa gia đình. Bà Dalil cho rằng sự kiện này đã góp phần đưa đến số liệu thống kê vừa kể.

Bà Dalil nói: “Cứ cách 30 phút lại có một phụ nữ ở Afghanistan chết vì những nguyên do có liên quan đến thai kỳ và sinh nở. Đây quả là một con số đáng ngại.”

Nhiều phụ nữ khắp nước không tiếp cận được các bệnh viện giống như những bệnh viện ở thủ đô Kabul. Vì thế mà việc đưa vấn đề chăm sóc y tế đến với họ tùy thuộc vào chính phủ.

Bà Dalil nói tiếp: “Một trong các sách lược để giải quyết tử suất lúc sinh nở là gia tăng con số những người có kỹ năng trợ giúp các bà mẹ lúc sinh nở. Có nghĩa là các bà mụ, các y tế và các bác sĩ phụ trợ lúc lâm bồn.”

Từ 25 đến 30% các ca sinh nở ở Afghanistan có sự hiện diện của những người phụ trợ có kỹ năng. Bà Dalil cho biết chính phủ hy vọng sẽ mở rộng các chương trình đào tạo bà mụ và bố trí những người có chuyên môn này ở các cộng đồng địa phương.

Cũng trong năm nay, chính phủ Afghanistan, cùng với các đối tác quốc tế, sẽ phát động một cuộc khảo cứu mới về tử suất. Bà Dalil tham gia vào cuộc khảo cứu lần trước vào năm 2002, mà bà cho rằng đã phát hiện được một số kết quả đáng ngại.

Bà Dalil nói: “Cuộc khảo cứu phát hiện rằng tại Badakhshan, vấn đề tử vong lúc sinh nở là cứ 100,000 vụ sinh nở thì có 6500 trường hợp tử vong, và đó là con số cao nhất được ghi nhận trong lịch sự nhân loại.”

Bà Dalil nói bà hy vọng cuộc khảo cứu mới sẽ nêu bật những cải thiện có thể đưa tới các thành quả lâu dài cho sức khỏe của phụ nữ. Nhưng bà nhấn mạnh rằng chính phủ Afghanistan cần phải có sự phối hợp hỗ trợ công cộng và quốc tế dành cho việc phát triển y tế trước khi thấy được tiến bộ thực sự về phúc lợi của phụ nữ trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG