Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Bay thương mại được nối lại; LHQ cáo buộc Taliban quấy rối


Chuyến bay của Qatar Airways từ Kabul đến Doha hôm 9/9/2021 là chuyến bay thương mại đầu tiên dưới thời Taliban nắm quyền.
Chuyến bay của Qatar Airways từ Kabul đến Doha hôm 9/9/2021 là chuyến bay thương mại đầu tiên dưới thời Taliban nắm quyền.

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên dưới thời tân chính quyền lâm thời Taliban ở Afghanistan xuất phát từ Kabul hôm thứ Năm 9/9, chở hơn 100 người nước ngoài, bao gồm một số công dân Mỹ không kịp đi trong cuộc không vận hỗn loạn của phương Tây hồi tháng trước.

Khoảng 113 người có mặt trên chuyến bay từ Kabul đến Doha của hãng quốc doanh Qatar Airways, các quan chức cho biết. Các hành khách bao gồm công dân Hoa Kỳ, Canada, Ukraina, Đức và Anh, một nguồn tin nắm về vấn đề này cho biết.

10 công dân Hoa Kỳ và 11 thường trú nhân đã có mặt trên chuyến bay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết trên Twitter.

Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Taliban mở lại sân bay. Các chuyến bay quốc tế vẫn bay đến và đi để chở các quan chức, kỹ thuật viên và hàng viện trợ trong những ngày gần đây, nhưng đây là chuyến bay chở khách dân sự đầu tiên kể từ cuộc sơ tán tất bật dành cho 124.000 người nước ngoài và người Afghanistan dễ gặp nguy hiểm sau khi chính phủ được Mỹ hậu thuẫn bị sụp đổ.

Chuyến bay này đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của Taliban để xây dựng lên một nhà nước hoạt động bình thường sau khi họ giành chính quyền vào tháng trước, mặc dù ngày càng có nhiều tin tức về các vụ bạo lực do lực lượng Hồi giáo này gây ra đối với phụ nữ, người nước ngoài và nhà báo.

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Afghanistan Deborah Lyons nói trước Hội đồng Bảo an rằng các tổ chức phi chính phủ trợ giúp phụ nữ đang bị nhắm mục tiêu, quyền tự do của phụ nữ bị hạn chế và các nhân viên người Afghanistan của LHQ đang bị quấy rối và đe dọa

"LHQ không thể tiến hành công việc của mình - những việc tối cần thiết đối với người dân Afghanistan - nếu như nhân viên của LHQ bị đe dọa, lo sợ về tính mạng của họ và không thể tự do di chuyển", bà Lyons phát biểu với Hội đồng Bảo an.

Một tài liệu an ninh nội bộ của LHQ mà Reuters được xem vào ngày 25/8 mô tả hàng chục vụ việc bao gồm các mối đe dọa bóng gió, những vụ cướp bóc các văn phòng của LHQ và xâm hại thân thể các nhân viên kể từ ngày 10/8, năm ngày trước khi Taliban lên nắm quyền.

Nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ Jeffrey DeLaurentis phát biểu với Hội đồng Bảo an rằng Hoa Kỳ "phẫn nộ trước các báo cáo rằng các thành viên của Taliban đã tham gia trả đũa các nhân viên của LHQ trên khắp đất nước. Điều này đơn thuần là không thể chấp nhận được".

Bà Lyons cho biết hành vi quấy rối nhằm vào các nhân viên LHQ diễn ra trong bối cảnh đất nước Afghanistan đang có nguy cơ "suy sụp toàn diện về kinh tế và trật tự xã hội" mà không có một nguồn tiền nào.

Bà cũng cho biết ngày càng có nhiều báo cáo về việc Taliban áp đặt các biện pháp cấm đoán đối với phụ nữ tương tự như khi họ cầm quyền từ năm 1996 đến 2001, bất chấp việc các nhà lãnh đạo hứa tôn trọng quyền của phụ nữ theo luật Sharia của đạo Hồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG