Đường dẫn truy cập

Mỹ nhận lỗi vụ máy bay không người lái giết chết thường dân Afghanistan


Máy bay không người lái của quân đội Mỹ
Máy bay không người lái của quân đội Mỹ

Quân đội Hoa Kỳ thừa nhận rằng những người điều khiển một máy bay không người lái đã phạm những lỗi lầm đưa tới cái chết của 23 thường dân Afghanistan trong một vụ tấn công hồi đầu năm nay.

Binh sĩ Mỹ đã bắn phi đạn và rocket vào những chiếc xe của thường dân ở tỉnh Uruzgan sau khi tưởng lầm đó là đoàn xe của phiến quân Taliban.

Báo cáo của quân đội về vụ việc xảy ra hôm 11 tháng 2 cho biết toán nhân viên điều khiển máy bay không người lái đã báo cáo không chính xác và đã làm ngơ hoặc hạ giảm tầm quan trọng của những thông tin cho biết những người trong đoàn xe là thường dân.

Báo cáo công bố ngày hôm nay mô tả các đồn điều khiển máy bay không người lái là “hoạt động yếu kém” và đã không cung cấp cho viên chỉ huy trên bộ những bằng chứng và phân tích để ông ấy biết rằng đoàn xe không phải là một mối đe dọa của kẻ địch.

Đại tướng Stanley McChrystal, Tư lệnh lực lượng Hoa kỳ ở Afghanistan, gọi gây thương vong ngoài ý muốn cho thường dân là “rất đau lòng.” Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ làm tất cả mọi việc để lấy lại sự tin tưởng của người Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG