Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê-út loan báo Liên minh Hồi giáo Chống Khủng bố


Phó Thái Tử của Ả Rập Xê-út, và cũng là Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed bin Salman.
Phó Thái Tử của Ả Rập Xê-út, và cũng là Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed bin Salman.

Ả Rập Xê-út hôm nay loan báo một Liên minh quân sự Hồi giáo Chống Khủng bố gồm 34 nước để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Xê-út đưa ra thông báo nói rằng sáng kiến này bao gồm một trung tâm hành quân ở Riyadh để phối hợp các hoạt động quân sự.

Thông báo này nói khủng bố là một sự ‘vi phạm nghiêm trọng nhân cách và các quyền làm người, đặc biệt là quyền được sống và quyền được an toàn.’ Thông báo này còn nói rằng “những hành động tham nhũng và khủng bố không thể nào được biện minh”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Phó Thái Tử của Ả Rập Xê-út, và cũng là Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed bin Salman nói rằng mục tiêu không phải là một tổ chức khủng bố cá biệt nào.

Ông nói: “Ngày nay có một số nước phải đối phó với khủng bố, chẳng hạn như Daesh, tức Nhà Nước Hồi giáo ở Syria và Iraq, khủng bố ở Sinai, ở Yemen, Libya, Mali, ở Nigeria, Pakistan, Afghanistan. Và tình hình đòi hỏi một nỗ lực lớn để có thể chiến đấu chống khủng bố. Chắc chắn là các nỗ lực đó cần phải được phối hợp ”

Liên minh Hồi giáo chống khủng bố gồm có Jordan, Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập - tức UAE, là các nước đang thực hiện các cuộc không kích tại Syria trong khuôn khổ một liên minh do Mỹ lãnh đạo chống Nhà Nước Hồi giáo.

Một số nước khác là các nước Trung Đông kể cả Tunisia, Libang, Libya và Ai Cập, Pakistan, Bangladesh và Malaysia cũng tham gia nỗ lực chống khủng bố, và một số nước Châu Phi như Sudan, Somalia, Mali và Nigeria.

Thông báo của Ả Rập Xê-út nói rằng nhiều nước khác cũng đã bày tỏ ủng hộ, trong đó có Indonesia, nước đông người Hồi giáo nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG