Đường dẫn truy cập

Ả rập Xê út từ chối gia nhập Hội đồng Bảo an LHQ


Ả rập Xê út khước từ chiếc ghế tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vì điều mà nước này cho là 'nạn phân biệt đối xử' đang làm cho cơ quan này hoạt động không có hiệu quả.

Bộ Ngoại giao Ả rập Xê út hôm nay nói rằng nước họ không thể gia nhập Hội đồng Bảo an -gồm 15 nước thành viên, cho tới khi nào các biện pháp cải cách – mà họ không nói rõ, được tiến hành để cho cơ quan này có thể “duy trì nền hòa bình và an ninh của thế giới.”

Ả rập Xê út trong quá khứ đã mạnh mẽ đả kích Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vì đã không thông qua các nghị quyết trừng phạt Tổng Thống Syria Bashar al-Assad về vai trò của ông này trong cuộc nội chiến đẫm máu đã kéo dài hai năm rưỡi nay.

Nga và Trung Quốc, đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, đã 3 lần phủ quyết các nghị quyết chống ông Assad.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp là 3 thành viên thường trực còn lại của Hội đồng Bảo an, cơ chế có quyền phủ quyết bất cứ nghị quyết quan trọng nào. Ngoài ra, còn có các thành viên không thường trực - do Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bầu chọn để phục vụ trong một nhiệm kỳ hai năm.

Ả rập Xê út ủng hộ phe nổi dậy đang chiến đấu chống ông Assad.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ả rập Xê út nói rằng sự bất lực của Hội đồng Bảo an đã cho phép nhà lãnh đạo Syria sát hại nhân dân của chính ông.

Ả rập Xê út cũng nêu lên sự thất bại của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trong việc giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài nhiều thập niên qua giữa Israel và Palestine, như một bằng chứng khác nữa về tính chất thiếu hiệu quả của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG