Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ tự tin sẽ đạt được thỏa thuận tại Copenhagen


Tổng Thư Ký LHQ tự tin sẽ đạt được thỏa thuận tại Copenhagen
Tổng Thư Ký LHQ tự tin sẽ đạt được thỏa thuận tại Copenhagen
<!-- IMAGE -->

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói ông lấy làm tự tin rằng các chính phủ thế giới đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận công bằng để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Trước khi rời thành phố New York để lên đường sang dự hội nghị thượng đỉnh về biến đối khí hậu tại Copenhagen, Tổng Thư Ký Ban nói “thời gian đã sắp hết” để thế giới phải ra tay hành động.

Ông nói chúng ta không còn thời gian để quy lỗi cho nhau, và mỗi nước phải làm phần vụ của mình để đạt cho được một thỏa thuận tại Copenhagen.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc còn kêu gọi các thương thuyết gia hãy tăng gấp đôi các nỗ lực nhằm tìm chỗ cho một giải pháp tương nhượng.

Ông Ban Ki Moon cảnh giác rằng nếu để tất cả mọi vấn đề lại cho các nhà lãnh đạo giải quyết vào phút chót, sẽ có nguy cơ thỏa thuận đạt được sẽ không đủ mạnh, hoặc thậm chí không đạt được thỏa thuận nào.

Tổng Thư Ký Ban Ki Moon nói hiện đang có sự ủng hộ mạnh mẽ trong 192 nước thành viên Liên Hiệp Quốc dành cho kế hoạch tài trợ ngắn hạn trị giá 10 tỉ đôla để giúp các nước đang phát triển ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, bắt đầu từ năm 2010.

Cùng lúc, Tổng Thư Ký Ban loan báo ông đã bổ nhiệm Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Wangari Maathai làm Sứ Giả Hòa Bình về các vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Ban nói quá trình lâu dài của bà Maathai trong lĩnh vực bảo tồn môi sinh và phát triển bền vững đã khiến bà trở thành nhân hết sức xứng đáng để giữ chức Sứ giả hòa bình.

Bà Maathai, gốc Kenya, được trao tặng Giải Nobel Hòa bình năm 2004 về công lao của bà trong lĩnh vực phát triển bền vững, dân chủ và hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG