Đường dẫn truy cập

Khai mạc Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Chiến Lược Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong


Lãnh đạo các nước Đông Nam Á trong khu vực sông Mê Kông đã gặp nhau tại Hà Nội hôm thứ Sáu để thảo luận những sáng kiến phát triển chung giữa những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể làm suy giảm công cuộc viện trợ và đầu tư của nước ngoài.

Tin AFP cho hay Thủ Tướng các nước Thái Lan, Kampuchea, Lào, Miến Điện và Việt Nam đã tham dự phiên họp của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Chiến Lược Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong, tên của 3 con sông chính yếu trong khu vực.

Phía truyền thông Việt Nam gọi hội nghị này là hội nghị cấp cao 4 nước Kampuchea-Lào-Miến Điện và Việt Nam. Theo AFP, khai mạc phiên họp tại Hà Nội, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho hay 5 quốc gia đang phát triển này phải củng cố các quan hệ giao thông, thương mại và đầu tư giữa tình trạng bất trắc của nền kinh tế thế giới.

Thủ Tướng Việt Nam cho biết thêm rằng trước những biến động mới đây của nền kinh tế thế giới và khu vực, nhất là vụ khủng hoảng tài chính, năng lượng và an ninh thực phẩm toàn cầu, các quốc gia trong hội nghị cấp cao 4 nước cần phải làm việc chặt chẽ với nhau hơn nữa.

Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay Thủ tướng các nước tham dự hội nghị đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế khu vực, hợp tác thương mại, đầu tư giữa 4 nước thành viên, đồng thời nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên với các quốc gia khác trong cộng đồng ASEAN, qua đó tham gia hiệu quả vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Thủ tướng các nước cũng đã ký Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao 4 nước, khẳng định cam kết và quyết tâm chính trị tăng cường hợp tác, đồng thời đưa ra những định hướng và giải pháp lớn để thúc đẩy một cách hiệu quả công cuộc hợp tác giữa các nước thành viên.

Hội nghị Cấp cao lần thứ Năm sẽ được tổ chức tại Kampuchea năm 2010


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG