Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush lên án vụ ám sát bà Bhutto


Tổng thống Bush đã lên án vụ ám sát cựu thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto. TTV Paula Wolfson của đài từ tòa Bạch Ốc tường trình như sau.

Tổng thống Bush nói rằng những ai có trách nhiệm trong vụ sát hại bà Bhutto phải bị đem ra xét xử trước công lý.

Tổng thống Bush nói: "Hoa Kỳ cực lực lên án hành vi hèn hạ của những phần tử sát nhân cực đoan đang cố tìm cách phá hoại nền dân chủ của Pakistan."

Trong một tuyên bố ngắn đưa ra với báo chí ở trang trại tại Texas của ông, tổng thống Bush nói vụ sát hại bà Bhutto cho thấy bản chất tàn bạo của mối đe dọa khủng bố.

Tổng thống Bush nói: "Bà dư biết là tính mạng của bà có thể bị lâm nguy khi bà hồi hương vào trước đây trong năm. Thế nhưng bà nhất định không để cho mối đe dọa đó định đoạt hướng đi của quốc gia bà."

Bà Bhutto đã bị ám sát khi vừa rời một cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Rawalpindi. Cựu thủ tướng đã trở thành một lãnh tụ đối lập, và đang thách thức chính phủ của tổng thống Pervez Musharraf.

Cái chết của bà đã diễn ra chỉ 2 tuần trước khi tổ chức cuộc bầu cử suýt bị dẹp bỏ vì tổng thống Musharraf ban hành tình trạng khẩn trương vào tháng 11 rồi được bãi bỏ vào ngày 16 tháng 12.

Tổng thống Bush khuyến nghị Pakistan hãy giữ cho quốc gia tiến bước trên con đường dân chủ.

Tổng thống Bush nói: "Chúng tôi đứng về phía nhân dân Paksitan trên con đường tranh đấu chống lại các lực lượng khủng bố và cực đoan. Chúng tôi khuyến nghị hãy vinh danh những kỷ niệm về bà Benazir Bhutto bằng cách tiếp tục tiến trình dân chủ mà bà Bhutto đã dũng cảm hy sinh mạng sống để theo đuổi."

Bà Bhutto đã nắm giữ chức vụ thủ tướng từ năm 1988 đến năm 1990 và một lần nữa từ năm 1993 đến năm 1996. Một cuộc tụ họp của dân chúng chào đón bà hồi hương là chứng cớ nhắc nhở cho thấy những hiểm nguy đang rình rập, đó là vụ nổ bom tấn công khiến hơn 140 nguời thiệt mạng.

Tại Pakistan, tổng thống Musharraf đã tuyên bố toàn quốc để tang trong 3 ngày. Trong một tuyên bố sau khi xảy ra vụ ám sát, ông khuyến nghị người dân bình tĩnh và thề sẽ săn lùng cho được những tên khủng bố.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG