Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Iraq tăng tốc việc hòa giải chính trị


Một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng các nhà lãnh đạo Iraq phải lợi dụng tình hình an ninh cải thiện để tăng tốc hòa giải chính trị nếu không muốn xảy ra một đợt bạo động phe phái khác.

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte cảnh báo rằng nếu không hành động như thế, Iraq có nguy cơ rơi trở lại vào điều ông gọi là 'các khuôn thức tàn bạo hơn đã diễn ra trước đây'.

Kết thúc chuyến thăm 6 ngày tại Iraq, ông Negroponte nói rằng mức tăng quân Hoa Kỳ trong năm nay đã đem lại những kết quả đáng kể phải được hỗ trợ bởi việc thông qua các dự luật quan trọng, hòa giải chính trị và các tiến bộ kinh tế.

Trong khi đó, chính phủ Iraq đã chuyển nhà lãnh đạo của khối chính trị lớn nhất của người Sunni từ nhà của ông này qua Khu vực Xanh được canh phòng cẩn mật gồm các dinh thự của chính phủ và ngoại giao đoàn.

Ông Adnan al-Dulaimi đã bị quản thúc tại gia 3 ngày – mà các giới chức nói là để bảo vệ an ninh cho chính ông – sau khi cảnh sát bắt giữ con trai của ông, và 30 người cận vệ của ông vì nghi có liên hệ đến một quả bom đặt trong xe ở gần khu văn phòng của ông Dulaima.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG