Đường dẫn truy cập

Mưu toan đảo chính bất thành là sự 'bẽ mặt chính trị' đối với Philippines


Các nhà phân tích Philippines nói rằng mưu toan thực hiện cuộc đảo chính bất thành hôm qua tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô Manila là một sự bẽ mặt về chính trị đối với Philippines, là nước đã từng có nhiều âm mưu đảo chính trong vòng hai thập niên qua. Diễn tiến này cũng là một sự nhắc nhở về sự bất mãn đối với Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết dựa theo bài tường trình của phái viên Douglas Bashian gởi về từ Manila.

Các binh sĩ nổi loạn đã tự tỏ lộ sự lố bịch của mình qua việc lập lại những kế hoạch cũ kỹ đã thất bại nhiều lần. Và ý định lật đổ Tổng thống bằng cách chiếm cứ một khách sạn - vốn đã không đạt được kết quả hồi năm 2003, bây giờ lại chỉ khiến cho mọi người cảm thấy quái gỡ.

Bài bình luận của nhật báo The Philippines Daily Inquirer hôm nay đã tóm lược những phản ứng đối với mưu toan đảo chánh bất thành ngày hôm qua và nói rằng đó là một ngày kỳ lạ ngay cả khi xét theo điều mà họ gọi là tiêu chuẩn của Manila.

Một nhóm các binh sĩ bị đưa ra tòa vì âm mưu đảo chính thất bại năm 2003 đã rời pháp đình và xông vào chiếm cứ khách sạn Peninsula rồi kêu gọi dân chúng nổi dậy lật đổ Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo. Sau khi các lực lượng an ninh bao vây tòa nhà và ném hơi cay, những người chủ mưu đã ra đầu hàng mà không kháng cự gì.

Ông Benito Lim, Giáo sư môn khoa học chính trị của Đại học Ateneo ở Manila nói rằng đây là một sự cố riêng lẽ.

Ông Lim nói: “Tôi nghĩ rằng họ chỉ muốn thu hút sự chú ý cho chính họ và họ muốn người dân hiểu về sự bất bình của họ. Tôi không nghĩ rằng họ có ý muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Arroyo bởi vì ngay cả vũ khí họ cũng không có đủ.”

Ông Ramon Casiple của Viện nghiên cứu chính trị và Cải cách bầu cử nói rằng có thể còn có một mục đích khác đằng sau cuộc biểu diễn chính trị nghiệp dư này.

Ông Casiple nói: “Tôi nghĩ rằng quân đội là đối tượng mà những người chủ mưu vụ việc ngày hôm qua muốn nhắm tới. Họ muốn thử xem các binh sĩ sẽ phản ứng như thế nào.”

Nhà bình luận của báo Philippines Star, bà Ana Marie Pamintuan thì phân tích xa hơn. Bà này nói rằng Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes - một cựu sĩ quan quân đội và là người chỉ huy vụ chiếm khách sạn, cùng với người đồng mưu là tướng lục quân Danilo Lim, giống như những con mèo muốn chạy ra đường cho xe tông. Tướng Lim đã tham gia vào âm mưu lật đổ Tổng thống Cory Aquino hồi năm 1989.

Các nhà phân tích nói rằng Tổng thống Arroyo là một nhà lãnh đạo không được dân chúng ưa thích, đã hai lần thoát được những vụ kiện ở quốc hội đòi luận tội truất nhiệm và nhiều âm mưu đảo chánh. Nhưng bà Arroyo vẫn còn tồn tại ở cương vị hiện nay vì chưa có ai thay thế bà.

Phe đối lập cáo buộc bà về tội tham nhũng và gian lận trong kỳ bầu cử hồi năm 2004, nhưng bà đã phản bác những lời cáo buộc đó. Nhiệm kỳ làm của bà sẽ hết hạn vào năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG