Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush: Mỹ sẽ bắt đầu rút một số binh sĩ khỏi Iraq


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng bây giờ Hoa Kỳ có thể bắt đầu rút một số quân về nước vì các mục tiêu an ninh quan trọng tại Iraq đã được hoàn tất.

Các giới chức cao cấp tại Tòa Bạch Ốc loan báo rằng trong một bài diễn văn gửi đến quốc dân vào buổi tối hôm thứ Năm theo ngày giờ tại Washington, Tổng Thống Bush sẽ loan báo việc triệt thoái 5,700 quân Mỹ ra khỏi Iraq trước cuối tháng 12, và việc rút quân này sẽ bắt đầu vào tháng này.

Theo lời các giới chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ thì Tổng Thống Bush sẽ loan báo trong bài diễn văn vào lúc 9 giờ 1 phút tối, giờ Washington, về việc đưa về nước 2,200 binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ trong tháng này như là một phần trong kế hoạch giảm dần quân số Hoa Kỳ đang đồn trú tại Iraq.

Cũng theo lời các giới chức này thì Tổng Thống Bush cũng sẽ chấp thuận một đề nghị của Đại Tướng Petraeus, Tư Lệnh Quân Đội Hoa Kỳ tại Iraq nhằm giảm bớt các lữ đoàn tác chiến tại Iraq, từ 20 lữ đoàn xuống còn 15 lữ đoàn.

Sự triệt thoái này sẽ khiến cho quân số Hoa Kỳ tại Iraq xuống đến mức cũ, tức là lúc chưa được tăng thêm 30,000 quân. Các giới chức này đã không đưa ra một thời biểu rõ ràng nào cho việc giảm bớt quân số.

Trong cuộc điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ trong tuần này, Đại Tướng Petraeus đã đề nghị triệt thoái 30,000 quân Mỹ ra khỏi Iraq từ nay đến giữa năm 2008, và chỉ để lại khoảng 130,000 quân tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG