Đường dẫn truy cập

Elvis Presley - Phần II


Vào tuần trước quí thính giả đã nghe giới thiệu phần một tiếng hát của nam danh ca Elvis Presley trong giai đoạn sinh hoạt âm nhạc thập niên 1950, đây là thời kỳ vàng son nhất của Elvis. Những người thuộc thế hệ này vẫn nhớ đến mùa xuân năm 1956 khi tên tuổi của Elvis nổi tiếng khắp thế giới và được nhiều thiếu nữ thương thầm nhớ trộm, cũng vì thế mà đa số thanh niên đều ghét hình ảnh của Elvis, đến nỗi nhiều thanh niên đã dùng bom xăng ném vào xe của Elvis trong các lần trình diễn, khiến hàng trăm vệ binh quốc gia phải được gửi đến để bảo vệ các chương trình diễn tại hai tiểu bang Mississippi và Alabama. Nhưng lại càng làm tên tuổi của anh sáng rạng hơn. Năm 1957, Elvis mua một khu đất trống ở thành phố Memphis tiểu bang Tennessee, xây một ngôi nhà và đặt tên là Graceland, đến nay được những người ái mộ xem là “thánh địa”, kể từ ngày Elvis qua đời đến nay, hàng năm, người ái mộ thường thực hiện những cuộc hành hương đến thăm mộ của Elvis.

Spanish eyes

Nhạc phẩm Spanish Eyes, trích từ CD 50 bài hát hay nhất của Elvis. Năm 1957 Elvis nhận giấy nhập ngũ, mặc dù rất nổi tiếng và được mọi người khuyên không nên đi lính, nhưng anh không muốn bị xem là một kẻ hèn nhát và quyết định tham gia vào trung đoàn 1, lực lượng pháo binh 32 đóng căn cứ tại Đức. Nhưng đây là lúc Elvis được những người lính đồng ngũ dụ dỗ sử dụng ma túy và thuốc kích thích. Năm 1960, theo sau cái chết của mẹ, Elvis được lệnh giải ngũ về trở về Hoa Kỳ, đây cũng là thời gian Elvis bắt đầu nghiện ma túy. Thập niên 1960 là thời gian huy hoàng nhất trong sự nghiệp âm nhạc và điện ảnh của Elvis, đây cũng là lúc Elvis có khuôn mặt điển trai nhất và làm bao thiếu nữ mê mệt. Nhờ hát hay và còn làm tài tử, những cuốn phim anh đóng nhận được số thu lên đến 130 triệu mỹ kim, số đĩa bán lên đến 150 triệu mỹ kim, đây là số thu tương đương nhiều tỉ mỹ kim ngày nay.

Blue Suede Shoes

Nhạc phẩm theo điệu Twist rất nổi tiếng của Elvis mang tên Blue Suede Shoes. Vào thời gian đi lính ở Đức, Elvis gặp Priscilla, chỉ mới 14 tuổi nhưng cô rất xinh đẹp. Sau khi về lại Hoa Kỳ, cả hai lấy nhau năm 1967 ở Las Vegas và có một người con gái đặt tên là Lisa Marie. Vào thời gian này, Elvis phát hành đĩa hát nhạc thánh ca mang tên How Great Thou Art và đoạt giải Grammy Award đầu tiên trong cuộc đời âm nhạc của anh. Năm 1967 người quản trị của Elvis là Parker đã đòi hỏi lấy đến 50% lợi tức từ Elvis, nhưng là một người sống tình cảm và quan tâm đến tình nghĩa với Parker, Elvis ký vội hợp đồng mà không để ý lời lỗ. Parker nghiện bài và đã lạm dụng tên tuổi của Elvis bằng mọi cách để kiếm tiền. Giới phân tích cho thời gian sau 1967 là thời gian tên tuổi của Elvis bắt đầu đi xuống. Một phần vì giới trẻ bắt đầu thay đổi khuynh hướng nghe nhạc, đối với họ, Elvis chỉ còn là thần tượng của giới già, và họ chuyển sang nghe những nhạc trẻ hơn, nhất là của the Beatles.

How Great Thou Art

Nhạc phẩm “How Great Thou Art”. Cuối thập niên 1960, do ảnh hưởng từ nguồn nhạc nước ngoài nhập vào Mỹ, nhất là ban nhạc The Beatles cùng nhiều ban nhạc Mỹ đang lên, mức tiêu thụ đĩa hát của Elvis bị suy giảm mạnh. Nhà sản xuất Steve Binder đã cố gắng thực hiện một chương trình ca nhạc đặc biệt với phong cách mới không ngoài mục đích vực dậy tên tuổi của Elvis. Steve Binder thực hiện một buổi thu âm sống trên sân khấu vào lúc Elvis còn rất khỏe và đủ sức lôi cuốn người xem. Buổi thu âm thực hiện được 2 đĩa hát, “From Elvis in Memphis” và “From Memphis to Vegas” được xem là 2 đĩa hát hay nhất trong cuộc đời nghệ thuật của Elvis. Nhờ phương cách quảng cáo đặc biệt này nhiều chương trình đã bán hết vé và đĩa hát của Elvis đạt doanh thu cao trở lại.

The Impossible Dreams

Nhạc phẩm The Impossible Dreams, giấc mơ không hiện thực. Năm 1969 sau thời gian trở lại với sân khấu với hai đĩa hát hay nhất, Elvis tiếp tục lưu diễn khắp nước Mỹ và thành công vượt bực. Từ năm 1969 đến 1977 trước khi qua đời, Elvis đã trình diễn khoảng 1,145 chương trình, các bài hát được xếp hạng cao trên toàn thế giới. Tháng 12 năm 1970, Elvis được thu xếp để gặp Tổng Thống Richard Nixon tại tòa bạch ốc, trong cuộc họp này, Elvis đưa ra nhiều ý kiến rất bất bình thường, chẳng hạn như để cho ông đứng đầu một ủy ban đặt biệt để tấn công các nhóm phản chiến, nhất là thanh trừng ban nhạc the Beatles từ Anh quốc sang. Tuy nhiên những yêu cầu này đã bị Tổng thống Nixon bác bỏ. Vào thời gian này, hãng phim MGM theo dõi hoạt động âm nhạc của Elvis và thực hiện rất thành công cuốn phim tài liệu Elvis, góp phần làm tăng thêm sự thành công cho Elvis.

Release Me

Nhạc phẩm Release Me, hãy trả tự do cho tôi. Thành công trên sân khấu nhưng hạnh phúc gia đình của Elvis đổ vỡ nhanh chóng sau 6 năm chung sống với Priscilla. Vì đẹp trai và nổi tiếng, Elvis được nhiều cô gái mê mệt, cũng vì thế mà quan hệ tình ái của ông đã làm Priscilla thất vọng, khiến cô phải đi tìm một tình yêu khác, người tình mới lại là thầy dạy võ Karate cho Elvis. Trong lúc nóng giận, Elvis đòi mướn sát thủ giết chết Mike Stone, nhưng sau đó đã bỏ quyết định và đòi ly thân với vợ. Năm 1973, Elvis ly dị vợ. Mất mẹ và nay mất vợ, Elvis dường như không còn niềm an ủi tinh thần và ngày càng lâm vào hoàn cảnh nghiện rượu, nghiện ma túy và lên cân. Đây cũng là lúc sức khỏe của ông ngày càng suy nhược...

You Don’t Have To Say You Love Me

Sau khi ly dị vợ, Elvis bước vào đời sống trác táng hơn, ông liên tục dùng ma túy, uống rượu và ngày càng xem thường sức khỏe với kết quả, cơ thể ngày càng yếu dần, ông chỉ muốn nằm trên giường và phải hủy bỏ nhiều buổi trình diễn quan trọng. Nghiện ngập ma túy, Elvis không còn quan tâm đến nghệ thuật. Vào tháng 8 năm 1977, theo dự trù, Elvis sẽ trình diễn tại Indianapolis, nhưng người ta tìm thấy xác của ông trên sàn nhà trong căn nhà ở Graceland, Elvis tắt thở vì chứng đột quị tim. Elvis qua đời năm 42 tuổi.

I Can’t Stop Loving You

Quí vị đang nghe nhạc phẩm I Can’t Stop Loving You, Tôi không thể ngừng yêu em qua phần trình bày của Elvis Presley....


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG