Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẵn sàng để đưa ra chiến lược sửa đổi cho Iraq


Tổng thống Bush đang nhuận sắc lại chiến lược được sửa đổi cho Iraq. có nhiều dấu hiệu cho thấy ông sẽ đòi gia tăng mạnh quân số trong ngắn hạn cũng như ngân khoản tài trợ cho một chương trình huấn nghệ rộng rãi. Nhưng theo tường trình của TTV Paula Wolfson của đài VOA thì sự ngờ vực tại quốc hội ngày càng gia tăng.

Tổng thống Bush trên nguyên tắc là chỉ huy tối cao của quân đội, nhưng quốc hội là cơ quan chuẩn chi tiền bạc tài trợ cho cuộc chiến. Và quốc hội mới, với chủ tịch hạ viện là một đảng viên Dân Chủ, nói rằng bất cứ những đề nghị nào của Tòa Bạch Ốc đòi tăng thêm ngân sách tài trợ cho Iraq sẽ bị duyệt xét thật kỹ lưỡng.

Xuất hiện trên đài truyền hình CBS, bà Nancy Pelosi đã ngưng không nói rằng là phe Dân Chủ sẽ ngăn chặn bất cứ một khoản chi tiêu nào cho việc gia tăng thêm quân số Hoa Kỳ tại Iraq. Nhưng bà nhấn mạnh rằng tổng thống không thể nào còn có thể được quốc hội dễ dàng chấp thuận để theo đuổi cuộc chiến nữa.

Bà nói rằng nếu như tổng thống muốn tăng thêm quân số tại Iraq thì ông phải chứng minh là việc ông làm sẽ có hiệu quả, và đây là chuyện mới lạ đối với ông.

Bà Pelosi khẳng định rằng những đảng viên Dân Chủ tại quốc hội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho binh sỹ Mỹ đồn trú tại Iraq. Đồng thời bà cũng nhấn mạnh rằng tổng thống phải hiểu rằng sự chống đối nhắm vào việc tăng thêm quân số tại Iraq rất mạnh, và không chỉ trong vòng phe Dân Chủ đa số ở thượng viện và hạ viện Hoa Kỳ.

Bà Pelosi nói rằng đây không phải là do đảng Dân Chủ, mà là do ý muốn của nhân dân Mỹ. Họ đang theo dõi xem cuộc bầu cử lần này có đem lại sự khác biệt nào cho họ hay không. Tổng thống phải lưu ý đến lời nhắn gửi đó của người dân. Chúng ta không nên để cho bị bắt buộc phải theo đuổi một cuộc chiến vô thời hạn.

Iraq là một đề tài tranh cử rất quan trọng trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2006 và cuộc bầu cử này đã trao quyền kiểm soát thượng viện và hạ viện vào tay đảng Dân Chủ. Và ngay cả trong nội bộ đảng Cộng Hòa, giờ đây cũng lại có những người tỏ ý ngờ vực về chính sách theo đuổi cuộc chiến tại Iraq của tổng thống Bush.

Trong lần xuất hiện trên đài truyền hình tin tức Fox hôm chủ nhật, nghị sỹ cao cấp nhất của đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện, tức lãnh tụ phe thiểu số, ông Mitch McConnell, đã công nhận là có chia rẽ. Tuy nhiên ông tiên đoán là chiến lược được tổng thống sửa đổi lại sẽ được quốc hội chấp thuận, ngay cả khi nó bao gồm cả chuyện đưa thêm quân vào Iraq.

Ông nói ngay cả khi chuyện này là một hành động gây tranh cãi, ông vẫn cho là tổng thống sẽ có thể thực hiện được chuyện đó, và ông hy vọng là tổng thống sẽ thành công.

Nghị sỹ McConnell nói rằng quốc hội không có khả năng điều động cuộc chiến, có nghĩa là trong số nhiều chuyện khác, khi mà quốc hội có quyền chấp thuận chi tiêu tổng thể thì quốc hội lại không có quyền điều động binh sỹ và bày binh bố trận.

Các giới chức tòa Bạch Ốc đã từ chối không công khai đề cập về những gì mà tổng thống sẽ đề nghị khi ông công bố chiến lược được sửa đổi về Iraq trong nay mai, mặc dù là họ công nhận việc đưa thêm binh sỹ đến Iraq là một đề nghị đã được cứu xét rất kỹ lưỡng.

Tờ New York Times số ra hôm chủ nhật nói rằng tổng thống có thể sẽ yêu cầu tạm thời đưa thêm 20000 binh sỹ chiến đấu sang Iraq. Trong bài báo đăng ngay trang đầu, tờ Times trích dẫn lời những giới chức trong chính quyền không cho biết danh tính, còn nói rằng tổng thống đang dự tính yêu cầu quốc hội chấp thuận một ngân khoản lên đến 1 tỉ đô la cho kế hoạch thuê mướn người Iraq vào các dự án tái thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG