Đường dẫn truy cập

VN tiếp tục trấn áp các nhân vật hoạt động cho dân chủ sau hội nghị APEC


Giới hữu trách Việt Nam tiếp tục trấn áp các nhân vật hoạt động cho dân chủ và nhân quyền sau khi hội nghị APEC kết thúc mỹ mãn hôm chủ nhật vừa qua.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Hà Nội hôm thứ ba, trước và trong thời gian diễn ra hội nghị APEC, chính phủ ở Hà Nội đã tìm đủ mọi cách để bảo đảm là diễn tiến quan trọng này không bị lu mờ bởi những lời chỉ trích về thành tích nhân quyền của mình.

Tường thuật của Reuters trích lời giáo sư Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Australia nói rằng thông thường thì trong những cuộc hội nghị của APEC, các vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo được mang ra thảo luận tại những cuộc hội họp không chính thức của những tổ chức và đoàn thể thuộc xã hội dân sự song song với cuộc họp quan phương, nhưng điều này đã không xảy ra ở nước Việt Nam theo chế độ Cộng sản.

Trong nhiều tuần lễ qua, các lực lượng an ninh không ngớt thực hiện những hành vi đe dọa và thậm chí còn xử dụng bạo lực để trấn áp phong trào dân chủ trong nước, và ép buộc những người chỉ trích chính phủ không được rời khỏi nơi cư trú trong thời gian hội nghị APEC. Sự trấn áp này vẫn tiếp diễn mặc dù APEC đã bế mạc và các nhà lãnh đạo thế giới đã rời khỏi Việt Nam.

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, người từng bị cầm tù vì dịch và phổ biến trên internet bài viết có nhan đề “Dân chủ là gì?” đăng trên trang nhà của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã bị công an đánh đập hôm thứ sáu vừa qua ở Hà Nội. Trong cuộc phỏng vấn vào chiều ngày thứ ba, bác sĩ Phạm Hồng Sơn cho biết ông vẫn tiếp tục bị đàn áp.

Luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội là thành viên của phong trào dân chủ có tên là Khối 8406 và là hội viên của Hội Luật sư Cơ đốc Quốc tế. Luật sư Đài nói rằng tự do đi lại và tự do thông tin của ông và của các nhà hoạt động nhân quyền khác tiếp tục bị tước đoạt.

Mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG