Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại Mogadishu lên án Hoa Kỳ ủng hộ các sứ quân


Hàng ngàn người biểu tình tại thủ đô Mogadishu của Somali, lên án Hoa Kỳ đã ủng hộ các sứ quân để chống lại các dân quân Hồi giáo.

Người biểu tình đã hô to những khẩu hiệu chống Mỹ, và đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã gây ra nhiều vụ bạo động từ đầu năm nay, khiến cho hơn 320 người chết.

Chính phủ Hoa Kỳ bác bỏ những lời tố giác nhưng cũng không chịu xác nhận hoặc phủ nhận cáo buộc nói rằng Hoa Kỳ đã tài trợ cho một nhóm sứ quân, nhận mình là đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhóm sứ quân này đang ở vào thế yếu, so với nhóm dân quân Hồi giáo, trung thành với các tòa án của đạo Hồi.

Trong khi đó, một giới chức của Liên Hiệp Quốc vừa đi thăm Somali trở về, đã cảnh báo rằng nước này có thể gặp một tai họa về mặt nhân đạo nếu tình hình xáo trộn hiện nay không cải thiện.

Ông Dennis McNamara, cố vấn đặc biệt của Liên Hiệp Quốc phụ trách về những người bị mất mát nhà cửa, nói rằng ông bị sốc khi nhìn thấy cuộc sống của những người Somali phải dời cư bên trong quốc gia. Ông nói rằng nhiều phụ nữ và trẻ em đang sống vất vưởng ở những trại tạm bợ được đặt tại nhiều nơi trong nước.

Ông cũng kêu gọi quốc tế giúp ngăn chận đường giây đưa lậu người từ Somali đi Yemen, nói rằng sự kiện này dẫn đến những màn hãm hiếp, giết người, và lạm dụng trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG