Đường dẫn truy cập

Đại công ty Lockheed Martin của Mỹ sẽ chế tạo vệ tinh đầu tiên của Việt Nam


Đại công ty Lockheed Martin của Mỹ sẽ chế tạo vệ tinh đầu tiên của Việt Nam. Bản tin của hãng thông tấn Pháp trích lời một viên chức của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông cho biết như thế hôm thứ sáu.

Theo lời viên chức này, Lockheed Martin đã giành được hợp đồng sau khi đánh bại hai đối thủ là tập đoàn EADS của Âu Châu và một tập đoàn Hoa Kỳ-Nhật Bản do công ty Sumitomo cầm đầu. Viên chức không muốn nêu danh tánh này nói thêm rằng lễ ký kết hợp đồng dự kiến sẽ diễn ra trong ngày thứ sáu tuần này.

Chi tiết của hợp đồng giữa chính phủ Việt Nam và Lockheed hiện chưa được rõ, nhưng theo báo chí địa phương thì hợp đồng này trị giá 168 triệu đô la, thấp hơn chút đỉnh so với con số 180 triệu mà giới hữu trách Hà nội đã quyết định dành riêng cho dự án này.

Theo các chuyên gia, vệ tinh đầu tiên của Việt Nam, được đặt tên Vinasat, phải được phóng đi trước quí thứ nhì của năm 2008, nếu không thì Việt Nam sẽ mất quyền xử dụng vị trí quĩ đạo đã đặt chỗ từ nhiều năm trước.

Dự án được giới hữu trách Việt Nam đặt ưu tiên cao này đã bị chậm trễ trong vài năm qua vì có những trở ngại trong việc phối hợp tần số với các vệ tinh lân cận của những nước đã có vệ tinh trên quỹ đạo.

Các nhà phân tích nói rằng việc chính phủ ở Hà Nội dành hợp đồng cho một công ty Mỹ xây dựng vệ tinh Vinasat là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự cải thiện trong mối quan hệ song phương với Washington.

Bản tin của AFP trích lời một nhà quan sát ở Hà Nội nói rằng hợp đồng này rõ ràng là một quyết định chính trị, nhắm tới mục tiêu bày tỏ quyết tâm tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ.

Ông Alain Cany, chủ tịch Phòng Thương mại Âu Châu ở Việt Nam, đã bày tỏ thất vọng trước việc tập đoàn EADS không giành được hợp đồng xây dựng Vinasat. Ông Cany nói thêm rằng hợp đồng này một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Việt Nam đã thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG