Đường dẫn truy cập

Ông Tập và ông Putin chúc mừng tân Chủ tịch nước Lương Cường


Ông Lương Cường tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước
Ông Lương Cường tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/10 đã gửi điện thư chúc mừng ông Lương Cường được bầu làm chủ tịch nước Việt Nam, theo Tân Hoa Xã và trang web của Điện Kremlin.

“Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta đang phát triển mạnh mẽ theo tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Tôi tin tưởng rằng nhiệm kỳ của ngài với tư cách là chủ tịch nước sẽ thúc đẩy hợp tác song phương hiệu quả hơn nữa trong mọi lĩnh vực. Điều này chắc chắn phục vụ lợi ích cơ bản của nhân dân hữu nghị Nga và Việt Nam và phù hợp với việc đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”, Tổng thống Nga Putin nói trong bức điện thư được hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn, kèm theo lời chúc tân chủ tịch Việt Nam “thành công, sức khỏe và thịnh vượng”.

Trong khi đó, ông Tập Cận Bình trong bức điện thư nhắc đến việc ông đã duy trì liên lạc chiến lược chặt chẽ với các nhà lãnh đạo Việt Nam và “cùng nhau đưa quan hệ Trung Quốc-Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới xây dựng cộng đồng chung vận mệnh có ý nghĩa chiến lược”, theo Tân Hoa Xã.

Ông Tập không quên lưu ý rằng ông Tô Lâm, người vừa nhường chức chủ tịch nước cho ông Lương Cường và hiện chỉ giữ chức tổng bí thư - vị trí được xem là quyền lực nhất trong “tứ trụ”, khi còn đang giữ chức chủ tịch nước đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 8. Tập Cận Bình cho biết ông và ông Lâm “đã có các cuộc hội đàm sâu rộng và đạt được sự đồng thuận quan trọng về việc làm sâu sắc hơn việc xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc-Việt Nam”, vẫn theo Tân Hoa Xã, ý nhắc đến khái niệm mà phía Việt Nam gọi là ‘Cộng đồng chia sẻ tương lai’.

Ông Cường đã đi thăm Trung Quốc và hội đàm với ông Tập Cận Bình hôm 11/10, tức là chỉ 10 ngày trước khi ông trở thành chủ tịch nước. Ông Cường được cho là đã khẳng định với ông Tập sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ Việt-Trung và thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa hai nước, theo tường thuật của Tuổi Trẻ.

Đề cập đến chuyến thăm này, ông Tập cho biết ông và ông Cường đã trao đổi quan điểm về việc thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam và nhất trí tiếp cận quan hệ Trung Quốc-Việt Nam theo góc độ chiến lược và phát huy đầy đủ vai trò chỉ đạo của các nhà lãnh đạo, để “đảm bảo quan hệ song phương tiến triển đúng hướng”.

Lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc nói Bắc Kinh “kiên quyết ủng hộ Việt Nam theo đuổi con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với điều kiện quốc gia” và chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đều đã gặp và hội đàm với ông Tô Lâm, người tiền nhiệm của ông Cường, trong khoảng thời gian ngắn ngủi ông Lâm làm nguyên thủ quốc gia của Việt Nam.

Ông Lương Cường, 67 tuổi, là một thượng tướng quân đội Việt Nam. Ông nhập ngũ năm 1975, sau đó trở thành Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị năm 2011 và Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị năm 2016.

Ông Cường được Bộ Chính trị phân công làm Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng vào tháng 5 năm nay, thay thế người tiền nhiệm Trương Thị Mai, người đã đột ngột từ chức trong thời điểm Việt Nam diễn ra những biến động chính trị thượng tầng kể từ tháng 12/2022 khi có đến hai chủ tịch nước và một chủ tịch quốc hội phải từ chức vì cáo buộc vi phạm các quy định về chống tham nhũng.

Ông Lương Cường được bầu giữ chức chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 hôm 21/10. Trong diễn văn nhậm chức, tân Chủ tịch nước nói khi xung phong đi bộ đội, ông “tuyệt nhiên không nghĩ, không mơ làm đến cấp này, chức kia”, và cam kết sẽ trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được quy định trong Hiến pháp và nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam giao phó.

Ngoài hai ông Tập Cận Bình và Putin, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen, các nhà lãnh đạo Venezuela, Nicaragua, Maldives… cũng đã gửi lời chúc mừng đến tân chủ tịch nước Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG