Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Ả Rập Xê Út là các nước mua dầu nhiên liệu của Nga nhiều nhất trong tháng 9


Một tàu chở nhiên liệu tại cảng Prigorodnoye của Nga. [Ảnh minh họa]
Một tàu chở nhiên liệu tại cảng Prigorodnoye của Nga. [Ảnh minh họa]

Trung Quốc và Ả Rập Xê Út là những điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu dầu nhiên liệu và dầu bơm chân không (VGO) vận chuyển bằng đường biển của Nga vào tháng 9, các thương nhân cho biết, và dữ liệu của LSEG cho thấy hôm thứ Năm (17/10).

Tổng lượng dầu nhiên liệu và VGO xuất khẩu từ các cảng của Nga trong tháng trước đã tăng 2% so với tháng 8 lên khoảng 4,2 triệu tấn, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của LSEG.

Kể từ khi lệnh cấm vận hoàn toàn của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu của Nga có hiệu lực vào tháng 2 năm 2023, các nước châu Á đã trở thành điểm đến chính cho nguồn cung dầu nhiên liệu và VGO của Nga.

Lượng dầu nhiên liệu và VGO vận chuyển trực tiếp từ các cảng của Nga đến Trung Quốc vào tháng 9 đã tăng 1% so với tháng trước, lên 0,8 triệu tấn, trong khi lượng cung cấp cho Ấn Độ tăng 53%, lên 0,3 triệu tấn.

Các tàu chở khoảng 300.000 tấn sản phẩm dầu từ các cảng của Nga đang trên đường đến Singapore, nhưng một số cũng có thể được đưa đến Trung Quốc.

Singapore là trung tâm tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới và các tàu chở dầu thường sử dụng nơi này làm điểm dừng trên tuyến đường dài đến các cảng của Trung Quốc.

Tính toán của Reuters và dữ liệu của LSEG cho thấy lượng dầu nhiên liệu và VGO của Nga được vận chuyển đến Ả Rập Xê Út trong tháng 9 đã giảm 10% so với tháng 8 xuống còn 0,7 triệu tấn sau khi nhu cầu cao điểm vào mùa hè kết thúc, nhưng là mức cao thứ hai sau các lô hàng đến Trung Quốc.

Dữ liệu vận chuyển cho thấy lượng dầu nhiên liệu và VGO xuất khẩu sang Hàn Quốc từ các cảng Thái Bình Dương của Nga đã giảm 1% xuống còn 150.000 tấn.

Gần 350.000 tấn VGO và dầu nhiên liệu được chất lên các cảng của Nga vào tháng 9 đã được chuyển qua các tàu gần các đảo của Hy Lạp. Các nguồn tin thị trường cho biết, hầu hết các lô hàng đó đều được vận chuyển đến Châu Á.

Tất cả dữ liệu vận chuyển ở trên đều dựa trên ngày khởi hành của hàng hóa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG