Đường dẫn truy cập

Ông Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong lần đua thứ năm, sắp trở thành lãnh đạo Nhật Bản


Ông Shigeru Ishiba, nhà lãnh đạo mới được bầu của đảng cầm quyền LDP ở Nhật Bản, tổ chức họp báo sau cuộc bầu cử lãnh đạo LDP tại Tokyo vào ngày 27/9/2024.
Ông Shigeru Ishiba, nhà lãnh đạo mới được bầu của đảng cầm quyền LDP ở Nhật Bản, tổ chức họp báo sau cuộc bầu cử lãnh đạo LDP tại Tokyo vào ngày 27/9/2024.

Thủ tướng sắp tới của Nhật Bản, Shigeru Ishiba, hôm thứ Sáu (27/9) cho biết ông muốn làm trong sạch đảng cầm quyền của mình, phục hồi nền kinh tế và ngăn chặn các mối đe dọa an ninh từ các nước láng giềng hùng mạnh sau khi giành chiến thắng trong lần thứ năm và là cuộc chạy đua giành quyền lãnh đạo cuối cùng của ông.

Cựu bộ trưởng quốc phòng 67 tuổi đã giành chiến thắng sít sao trước ông Sanae Takaichi, người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn, trong một cuộc đua khó lường với kỷ lục chín ứng cử viên để lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Lãnh đạo của LDP, đảng đã cai trị Nhật Bản trong hầu hết thời kỳ hậu chiến, về cơ bản chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo vì đảng này chiếm đa số trong quốc hội. Ông Ishiba cho biết ông sẽ thành lập chính phủ vào thứ Ba sau phiên họp đặc biệt của quốc hội bầu ông vào chức vụ.

“Chúng ta phải là một đảng cho phép các thành viên thảo luận về sự thật một cách tự do và cởi mở, một đảng công bằng và vô tư trong mọi vấn đề và là một đảng khiêm tốn”, ông phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi của đảng trung hữu.

Ông trích dẫn các cuộc xâm nhập gần đây của Nga và Trung Quốc vào lãnh thổ Nhật Bản và các cuộc thử tên lửa liên tục của Triều Tiên làm bằng chứng cho thấy Nhật Bản phải tăng cường an ninh.

Cuộc chạy đua thay thế thủ tướng Fumio Kishida nổ ra vào tháng 8 khi ông tuyên bố sẽ từ chức vì một loạt vụ bê bối, bao gồm cả các khoản đóng góp chính trị không có giấy tờ khiến xếp hạng của LDP giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Ông Ishiba nói vụ bê bối, vốn đã khiến đảng phải giải tán các phe phái quyền lực mà theo truyền thống chỉ định các nhà lãnh đạo LDP, đã góp phần tạo nên một cuộc bỏ phiếu cởi mở hơn, cho phép ông giành chiến thắng trong “trận chiến cuối cùng” của mình.

Người tự xưng là sói đơn độc này đã từng tạo ra kẻ thù trong đảng. Quan điểm trái ngược và những cuộc cãi vã của ông với các đồng nghiệp đã góp phần khiến bốn lần ứng cử lãnh đạo trước đó của ông đều thất bại, mặc dù ông từ lâu đã được công chúng ủng hộ.

Đồng yên của Nhật đã phục hồi so với đồng đô la sau chiến thắng của ông Ishiba, sau khi trước đó giảm giá vì thông tin ông sẽ phải đối mặt với ông Takaichi, một người theo chủ nghĩa ôn hòa về tiền tệ và chủ nghĩa mở rộng tài khóa.

Trong cuộc họp báo của mình, ông Ishiba nhấn mạnh đến nhu cầu phục hồi tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ tư thế giới để đảm bảo Nhật Bản có thể thoát khỏi tình trạng trì trệ kinh tế kéo dài.

Ông Ishiba sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong và ngoài nước.

Ông phải dập tắt cơn thịnh nộ về chi phí sinh hoạt tăng cao và sự giận dữ âm ỉ về đảng của mình, đồng thời điều hướng môi trường an ninh bất ổn ở Đông Á do Trung Quốc ngày càng quyết đoán và Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cách tiếp cận của ông về ngoại giao với đồng minh thân cận nhất của Nhật Bản, Hoa Kỳ, cũng sẽ được chú ý, vì ông đã nhiều lần kêu gọi một mối quan hệ cân bằng hơn với Washington.

Trong chiến dịch của mình, ông đã kêu gọi thành lập một NATO châu Á, một ý tưởng có thể khiến Bắc Kinh tức giận và đã bị một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ gạt bỏ vì cho là vội vàng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG