Đường dẫn truy cập

SpaceX của Elon Musk định đầu tư 1,5 tỷ đô la phát triển Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam


Nhà sáng lập SpaceX và CEO Tesla Elon Musk (trên màn hình) phát biểu tại Đại hội Di động Thế giới (MWC) ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 29/6/2021. Việt Nam hôm 26/9/2024 cho biết công ty SpaceX có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Việt Nam.
Nhà sáng lập SpaceX và CEO Tesla Elon Musk (trên màn hình) phát biểu tại Đại hội Di động Thế giới (MWC) ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 29/6/2021. Việt Nam hôm 26/9/2024 cho biết công ty SpaceX có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Việt Nam.

Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Việt Nam trong tương lai gần, chính phủ quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo cho biết hôm thứ Năm (26/9). Theo Reuters, việc đầu tư này có thể giúp giải quyết bế tắc về việc triển khai dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của họ tại đây.

Nhiều tháng đàm phán về đề nghị kết nối internet vệ tinh của Starlink và các dịch vụ truyền thông khác đã bị hoãn lại vào cuối năm 2023, các nguồn tin thân cận với vấn đề này nói với Reuters vào đầu năm nay, và sau đó đã được nối lại.

“Chính phủ Việt Nam đang xem xét đề xuất (đầu tư) của SpaceX”, một bản tin trên cổng thông tin chính phủ hôm thứ Năm trích lời Chủ tịch nước Tô Lâm nói, yêu cầu công ty hợp tác chặt chẽ để hoàn tất các công tác chuẩn bị cho khoản đầu tư.

Phát biểu của ông Tô Lâm được đưa ra sau cuộc họp của nhà lãnh đạo này tại New York với quan chức phụ trách các vấn đề chính phủ của SpaceX, Tim Hughes, người cho biết công ty có kế hoạch đầu tư 1.5 tỷ đô la vào Việt Nam, một thị trường đầy hứa hẹn cho dịch vụ internet vệ tinh của mình, bản tin cho biết thêm.

Chính phủ Việt Nam không nói rõ khoản đầu tư của SpaceX sẽ được thực hiện ở đâu, cũng như khi nào các chi tiết có thể được thống nhất.

SpaceX, có trụ sở tại Hoa Kỳ, không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Bộ ngoại giao Việt Nam cũng không trả lời yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh.

Với 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có số lượng người dùng lớn đối với các công ty internet của Hoa Kỳ như Facebook của Meta và Alphabet (Google), nhưng thiết bị cũ kỹ của họ có thể làm gián đoạn hoạt động của các tuyến cáp quang ngầm quan trọng.

Địa hình đồi núi cũng khiến các dịch vụ internet kém tin cậy hơn ở Việt Nam, nơi cũng có thể sử dụng internet vệ tinh cho các nhiệm vụ như tuần tra chặt chẽ hơn ở Biển Đông đang tranh chấp, nơi nước này thường có xung đột với Trung Quốc.

Tuy nhiên, một bước đi như vậy có thể không được Bắc Kinh chấp nhận, vẫn theo Reuters.

ĐẦU TƯ Ở ĐÂU?

Thông tin hôm thứ Năm xuất hiện sau một bản tin trong tháng này trên cổng thông tin chính phủ trích dẫn lời ông Hughes nói rằng SpaceX có mục tiêu cung cấp dịch vụ Starlink cho quốc gia Đông Nam Á này, sau khi hai bên nối lại các cuộc đàm phán.

Vào thời điểm đó, ông Hughes, phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh toàn cầu và các vấn đề chính phủ của công ty, cho biết việc triển khai các dịch vụ internet của SpaceX tại Việt Nam chủ yếu nhằm mục đích hỗ trợ các nỗ lực giáo dục và phòng chống thiên tai, theo truyền thông nhà nước.

Các cuộc đàm phán năm ngoái đã bị cản trở bởi những câu hỏi về quyền sở hữu công ty mà SpaceX sẽ phải thành lập tại Việt Nam, nơi giới hạn cổ phần của người nước ngoài tại các công ty như vậy ở mức một nửa, trong khi SpaceX muốn có ít nhất một cổ phần kiểm soát, các nguồn tin nói với Reuters.

Không rõ vấn đề này có còn là rào cản hay không.

Việt Nam cũng yêu cầu dữ liệu phải được lưu trữ trong nước, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với những gì có thể nhìn thấy trực tuyến.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng SpaceX có các nhà cung cấp tại Việt Nam, vốn một trung tâm công nghiệp lớn, nơi có các hoạt động sản xuất lớn của các công ty Mỹ và các nhà thầu của họ.

Apple, với hàng chục nhà cung cấp tại quốc gia này, đã tuyên bố vào tháng 4 rằng họ muốn đầu tư nhiều hơn bằng cách tăng chi tiêu vào đây.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG