Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskiy ký luật chống Nga nhân kỷ niệm ngày độc lập Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm khu huấn luyện quân sự. (Ảnh tư liệu)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm khu huấn luyện quân sự. (Ảnh tư liệu)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ký một số luật chống Nga hôm thứ Bảy 24/8 khi đất nước của ông kỷ niệm ngày độc lập, bao gồm phê chuẩn một đạo luật mở đường cho Ukraine gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Văn phòng tổng thống cho biết việc Ukraine phê chuẩn Quy chế Rome mở rộng khả năng Nga bị truy tố vì tội ác chiến tranh kể từ khi Moscow bắt đầu xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Các nhà lãnh đạo Ukraine coi tư cách thành viên ICC là trọng tâm trong nguyện vọng gia nhập châu Âu của Kyiv. Ukraine đã công nhận quyền tài phán của ICC trong quá khứ, nhưng tư cách thành viên đầy đủ của tòa án là một phần quan trọng trong nỗ lực cuối cùng của nước này để gia nhập Liên minh châu Âu.

ICC đã ra lệnh bắt giữ các quan chức Nga bao gồm Tổng thống Vladimir Putin và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vì vai trò của họ trong các tội ác bị cáo buộc chống lại thường dân Ukraine. Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân.

Trang web của quốc hội cho biết Tổng thống Zelenskiy cũng ký một đạo luật cấm các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Moscow.

"Hôm nay, chúng ta kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 33 của Ukraine. Và bất cứ thứ gì kẻ thù mang vào đất nước chúng ta giờ đã trả về cho chúng", Tổng thống Zelenskiy nói trong một đoạn video được quay tại vùng Sumy, một khu vực biên giới đông bắc nơi Kyiv mở cuộc tấn công lớn xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga.

Tổng thống Zelenskiy nói với người dân Ukraine rằng nền độc lập có nhiều chiều kích, bao gồm cả việc thực hành công lý.

Ông nói: "Đây là những tiến trình tất yếu mà chúng ta đã khởi xướng ngày hôm nay. Đây là cách củng cố nền độc lập".

Đạo luật cấm các hoạt động của các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Nga đã được quốc hội thông qua hồi đầu tháng này. Đạo luật này đã tạo ra các công cụ pháp lý để chính phủ cấm một nhánh của Giáo hội Chính thống giáo có liên hệ với Nga.

Đạo luật sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày công bố và các cộng đồng tôn giáo sẽ có chín tháng để cắt đứt quan hệ với các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Nga.

Tổng thống Zelenskiy cũng ký một đạo luật cấp quyền công dân Ukraine cho những người nước ngoài đang chiến đấu trong quân đội Ukraine chống lại Nga.

Thủ tướng Anh Keir Starmer là một trong những lãnh đạo nước ngoài gửi thông điệp ủng hộ Ukraine nhân dịp kỷ niệm ngày độc lập của nước này.

"Gửi đến người dân Ukraine từ người dân Anh, chúng tôi gửi đến các bạn lời chúc nồng nhiệt nhất khi các bạn kỷ niệm ngày độc lập của mình", ông Starmer nói trên nền tảng truyền thông xã hội X.

"Tôi muốn các bạn biết rằng chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn cho đến khi chiến thắng, cho đến khi có được nền hòa bình công bằng và lâu dài".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG