Đường dẫn truy cập

Tại Kyiv, Thủ tướng Ấn Độ thúc giục ông Zelenskyy ngồi lại đàm phán với Nga


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Kyiv, Ukraine, vào ngày 23/8/2024.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Kyiv, Ukraine, vào ngày 23/8/2024.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm thứ Sáu thúc giục Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngồi lại đàm phán với Nga để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và đưa ra đề nghị sẽ hành động như một người bạn để giúp mang lại hòa bình, trong lúc hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Kyiv lúc chiến tranh.

Chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ trong lịch sử Ukraine hiện đại diễn ra vào thời điểm bất ổn trong cuộc chiến do Nga phát động vào tháng 2/2022, khi Moscow đạt được những bước tiến chậm chạp ở miền đông Ukraine trong lúc Kyiv đẩy mạnh một cuộc xâm chiếm xuyên biên giới.

Ông Modi, người đã đến thăm Moscow vào tháng trước và bị Kyiv chỉ trích, cho biết ông đến Ukraine với thông điệp hòa bình và kêu gọi đối thoại giữa Nga và Ukraine sớm nhất có thể.

“Con đường giải quyết chỉ có thể tìm thấy thông qua đối thoại và ngoại giao. Và chúng ta nên tiến theo hướng đó mà không lãng phí thời gian. Cả hai bên nên ngồi lại với nhau để tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng này”, ông Modi nói.

“Tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng Ấn Độ sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong mọi nỗ lực hướng tới hòa bình. Nếu cá nhân tôi có thể đóng bất kỳ vai trò nào trong vấn đề này, tôi sẽ làm điều đó, tôi muốn đảm bảo với các bạn như một người bạn”, ông nói.

Những phát biểu được đưa ra trong các tuyên bố chung, trong đó cả hai nhà lãnh đạo đều ca ngợi chuyến thăm là “lịch sử”.

Ông Modi phát biểu sau nên ông Zelenskyy không có cơ hội trả lời lời kêu gọi đối thoại.

Nhưng nhà lãnh đạo Ukraine nói trong bài phát biểu của mình rằng “vấn đề chấm dứt chiến tranh và hòa bình công bằng là ưu tiên hàng đầu của Ukraine”.

Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ muốn chiến tranh kết thúc nhưng theo các điều kiện của Kyiv, không phải của Nga. Ukraine đã thúc đẩy tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế thứ hai vào cuối năm nay để thúc đẩy tầm nhìn về hòa bình và có sự tham gia của đại diện từ Nga.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 đã cố tình loại trừ Nga, trong khi thu hút hàng chục phái đoàn, bao gồm một phái đoàn từ Ấn Độ, nhưng không có phái đoàn từ Trung Quốc, là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm thứ Hai nói rằng các cuộc đàm phán là không cần bàn tới nữa sau khi Ukraine tiến hành tấn công vào khu vực Kursk ở phía tây nước Nga.

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng vào khu vực Kursk vào ngày 6/8, tuyên bố chiếm được gần 100 khu định cư trong sự kiện mà các nhà phân tích quân sự coi là một nỗ lực nhằm chuyển hướng quân đội Nga khỏi miền đông Ukraine.

Các lực lượng của Moscow đang từ từ tiến về phía trước, đe dọa trung tâm vận tải Pokrovsk và các vị trí khác của Ukraine ở miền đông Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG