Đường dẫn truy cập

Âm mưu tấn công Taylor Swift bất thành, thiếu niên Iraq bị bắt giữ tại Vienna


Những người hâm mộ ca sĩ Mỹ Taylor Swift tụ tập tại Vienna, Áo, vào ngày 8/8/2024, sau khi các buổi hòa nhạc của ngôi sao này bị hủy vào phút chót.
Những người hâm mộ ca sĩ Mỹ Taylor Swift tụ tập tại Vienna, Áo, vào ngày 8/8/2024, sau khi các buổi hòa nhạc của ngôi sao này bị hủy vào phút chót.

Một công dân Iraq 18 tuổi đã bị bắt giữ tại Vienna trong cuộc điều tra về cáo buộc âm mưu tấn công buổi biểu diễn ca nhạc của Taylor Swift tại Vienna, Bộ trưởng Nội vụ Áo cho biết vào thứ Sáu (9/8).

Bộ trưởng Nội vụ Gerhard Karner cho biết nghi phạm người Iraq này cùng nhóm với nghi phạm chính, một thanh niên Áo 19 tuổi gốc Bắc Macedonia.

Ông Karner cho biết nghi phạm người Iraq này đã tuyên thệ trung thành với nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) vào ngày 6/8, nhưng vẫn chưa rõ liệu anh ta có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công đã lên kế hoạch hay không.

Ông nói thêm rằng sẽ có thêm nhiều nghi phạm bị thẩm vấn và lục soát nhà cửa khi các nhà điều tra tiếp tục điều tra âm mưu này.

Nghi phạm chính, người cũng đã tuyên thệ trung thành với IS, đã lên kế hoạch tấn công chết người vào khoảng 20.000 người hâm mộ “Swiftie” dự kiến tụ tập bên ngoài Sân vận động Ernst Happel ở Vienna, khiến cả ba buổi biểu diễn phải hủy bỏ vì lo ngại về an ninh.

Theo chính quyền, nghi phạm 19 tuổi đã nghỉ việc chưa đầy hai tuần trước vụ tấn công được lên kế hoạch, nói rằng anh ta “có kế hoạch lớn”, và đã thú nhận toàn bộ khi bị giam giữ.

Hai thanh niên Áo khác, 17 và 15 tuổi, đã bị bắt giữ vào thứ Tư vì âm mưu cáo buộc này.

Nghi phạm 17 tuổi, người đã được giao việc tại một công ty cung cấp dịch vụ tại sân vận động, cho đến nay vẫn từ chối đưa ra bằng chứng, vẫn theo lời ông Karner.

Thiếu niên này, người dường như cũng đã bị cực đoan hóa, đã bị chính quyền để mắt đến.

Ông Karner cho biết thêm rằng cảnh sát vẫn đang thẩm vấn nghi phạm 15 tuổi.

Chính quyền Áo được cho là đã nhận được thông tin từ tình báo Mỹ về mối đe dọa buổi hòa nhạc của ca sĩ Swift, vì luật pháp Áo không cho phép theo dõi các ứng dụng nhắn tin tức thời mà các nghi phạm đã sử dụng để giao tiếp.

“Hợp tác với các đối tác và dịch vụ nước ngoài là điều cần thiết và có qua có lại. Điều này giúp ngăn chặn được thảm kịch ở Vienna”, Thủ tướng Áo Karl Nehammer nói.

Ca sĩ Swift, người có buổi biểu diễn theo lịch trình tiếp theo tại London vào tuần tới, không bình luận về việc hủy bỏ buổi hòa nhạc.

Cảnh sát Anh cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy âm mưu ở Vienna sẽ ảnh hưởng đến buổi biểu diễn ở London.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG