Đường dẫn truy cập

Lở đất do mưa lớn khiến 70 người thiệt mạng và chôn vùi nhiều người ở miền nam Ấn Độ


Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ lở đất ở Kerala hôm 30/7.
Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ lở đất ở Kerala hôm 30/7.

Nhiều vụ lở đất do mưa lớn gây ra ở miền nam Ấn Độ đã làm 70 người thiệt mạng và khiến nhiều người khác bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát.

Vụ lở đất xảy ra tại các ngôi làng nằm trên đồi núi ở bang Kerala hôm 30/7 và phá hủy nhiều ngôi nhà và một cây cầu.

Chính quyền vẫn chưa xác định được quy mô đầy đủ của thảm họa. Lực lượng cứu hộ tìm cách đưa những người mắc kẹt dưới bùn và các đống đổ nát ra ngoài, nhưng nỗ lực của họ bị cản trở do đường sá bị chặn và địa hình không ổn định.

Thư ký báo chí của thủ hiến Kerala, P M Manoj, cho biết các trận lở đất đã giết chết ít nhất 70 người cho đến nay. Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng hầu hết các nạn nhân là công nhân đồn điền trà.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy lực lượng cứu hộ tìm cách vượt qua bùn lầy, cây bật gốc và xe cộ mắc kẹt trong dòng sông dâng cao.

Nhà chức trách đã huy động máy bay trực thăng để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ và quân đội Ấn Độ được huy động để xây dựng một cây cầu tạm sau khi lở đất phá hủy cây cầu chính nối khu vực bị ảnh hưởng.

Trong một bài đăng trên X, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông “đau buồn vì lở đất ở các khu vực của Wayanad”, một huyện nằm trên đồi núi thuộc dãy núi Western Ghats.

Ông Modi viết: “Suy nghĩ của tôi hướng về tất cả những người đã mất người thân và cầu nguyện cho những người bị thương”.

Ông tuyên bố tặng 2.388 USD cho các gia đình nạn nhân.

Kerala, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Ấn Độ, là khu vực dễ xảy ra mưa lớn, lũ lụt và lở đất. Gần 500 người đã thiệt mạng tại tiểu bang này vào năm 2018 trong một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất.

Ấn Độ thường xuyên có lũ lụt nghiêm trọng trong mùa gió mùa, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 và mang lại lượng mưa hàng năm lớn nhất ở Nam Á.

Các nhà khoa học cho biết gió mùa đang trở nên thất thường hơn do biến đổi khí hậu và tình trạng nóng lên toàn cầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG