Đường dẫn truy cập

BBC: Anh hồi hương người Việt không được chấp nhận tị nạn


Một chiếc thuyền nhỏ chở di dân tìm cách sang Anh. [Ảnh minh họa]
Một chiếc thuyền nhỏ chở di dân tìm cách sang Anh. [Ảnh minh họa]

BBC hôm 24/7 dẫn lời các nguồn tin cho biết rằng khoảng 55 người Việt xin tị nạn nhưng không thành công bị đưa từ Anh trở lại Việt Nam.

Theo đài phát thanh và truyền hình của Anh, đây là lần đầu tiên một chuyến bay đưa những người xin tị nạn bị Anh từ chối về lại Việt Nam kể từ năm 2021.

Ban Việt Ngữ trích đăng tin của phóng viên bang tiếng Anh nói rằng Anh dùng các nguồn tiền mà chính phủ trước đây dành riêng cho kế hoạch Rwanda để đưa người tị nạn không được chấp nhận về lại Việt Nam.

Theo BBC, chính phủ do Đảng Lao động cầm quyền đã hủy bỏ kế hoạch Rwanda - mà nếu được thực hiện thì có thể sẽ đưa một số người xin tị nạn ở Anh đến quốc gia Rwanda ở Đông Phi - chỉ trong vòng vài giờ sau khi lên nắm quyền.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi tháng Tư vừa qua, Anh đã ký một thỏa thuận với Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp và ngăn chặn người Việt mạo hiểm tính mạng khi vượt Eo biển Manche để vào Anh.

Theo Bộ Nội vụ Anh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anh phụ trách phòng chống di cư bất hợp pháp, ông Michael Tomlinson, và Phó Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Đại tá Vũ Văn Hưng đã ký tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp đồng thời tái khẳng định quan hệ đối tác bền chặt giữa hai nước tại London.

Tin cho hay, thỏa thuận này được ký kết trong bối cảnh nhiều người di cư Việt Nam đến Vương quốc Anh trên những chiếc thuyền nhỏ.

Theo dữ liệu từ chính phủ Anh, từ năm 2018 đến hết năm 2023, có 3.356 người Việt Nam đến Anh bằng thuyền nhỏ, đưa Việt Nam vào top 10 nước dẫn đầu các quốc gia có di dân bất hợp pháp vào Anh bằng phương thức nguy hiểm này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG