Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Việt Nam tận dụng thương mại điện tử


Thành viên hợp tác xã đang đóng gói miến.
Thành viên hợp tác xã đang đóng gói miến.

Mỹ, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đã và đang tiếp tục giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ mở rộng các cơ hội kinh tế ở Việt Nam thông qua thương mại điện tử.

Một trong các ví dụ là việc USAID hỗ trợ đào tạo cho ông Nguyễn Văn Ba và các thành viên của Hợp tác xã Miến Việt Cường ở tỉnh Thái Nguyên về cách tiếp cận thị trường, tận dụng lợi thế của công nghệ số và thương mại điện tử.

Ông Ba cho VOA tiếng Việt biết thêm: “Họ giúp mình ở cái nâng cao năng lực của hợp tác xã, của các thành viên hợp tác xã. Khi mà nâng cao năng lực thì họ hỗ trợ về việc tập huấn làm thế nào để biết bán hàng thương mại điện tử, làm thế nào để biết bán hàng trên TikTok, Facebook này. Sau khi qua các cái lớp đào tạo, tập huấn đấy thì bà con sẽ có trình độ để bán hàng trên các nền tảng xã hội, làm ra được video, quảng bá sản phẩm ở thời buổi 4.0, chuyển giao từ cái bán hàng truyền thống sang bán hàng hiện đại”.

Theo USAID, nhờ sự hỗ trợ này mà nhân viên của hợp tác xã “cảm thấy tự tin và thành thạo hơn trong hoạt động tiếp thị, tương tác với khách hàng thông qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và trang fanpage”.

Cơ quan này cho biết rằng “các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển đóng vai trò thiết yếu đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, chiếm hơn 90% khu vực tư nhân và đóng góp tới 40% GDP”.

USAID cho biết đã và đang hợp tác với các doanh nghiệp này để “cung cấp các chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp và huấn luyện trực tiếp, đồng thời hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp để mở rộng các cơ hội kinh tế tại Việt Nam”.

Ông Ba nói với VOA tiếng Việt về những thay đổi của hợp tác xã sau khi được hỗ trợ: “Cái tác động tích cực nhất là giai đoạn COVID khi mà thông thương hàng hóa theo truyền thống bị đình trệ [trong khi] bán hàng thương mại điện tử lại phát triển. Thế là cứ ngồi ở nhà mà vẫn bán được hàng, không bị ảnh hưởng do thời gian COVID. Ngược lại, sau thời gian đó thì doanh số bán hàng của thương mại điện tử nó cũng tăng lên khoảng 30%”.

Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, hợp tác xã Miến Việt Cường hiện tiếp tục mở rộng hoạt động, tiếp cận các thị trường quốc tế mới, trong đó có thị trường Mỹ và Trung Đông.

Cơ quan này cho biết rằng cũng nhờ doanh thu tăng mà tất cả nhân viên đều được tăng lương 20% và hợp tác xã cũng đã thuê thêm 5 lao động.

Hợp tác xã được cho là “đã trở thành nguồn cảm hứng cho các hợp tác xã nhỏ khác và cộng đồng ở Việt Nam và hơn thế nữa còn là biểu tượng cho sự kiên cường và khao khát theo đuổi ước mơ”.

Theo USAID, đến năm 2025, cơ quan này sẽ hỗ trợ hơn 3.500 doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển và 50 tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, giúp tăng 20% doanh thu bán hàng cho phần lớn các doanh nghiệp được đào tạo, bao gồm ít nhất 370 doanh nghiệp có khách hàng mới hoặc tăng doanh số bán hàng từ danh mục khách hàng hiện có trên thị trường khu vực hoặc quốc tế.

“Điều này đang tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang một nền kinh tế cạnh tranh hơn, trong đó khuyến khích đổi mới công nghệ và tinh thần khởi nghiệp”, USAID nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG