Đường dẫn truy cập

Việt Nam tặng Lào 20 xe VinFast, Chủ tịch Tô Lâm tự lái xe điện chở lãnh đạo Lào


Chủ tịch nước Tô Lâm bắt tay Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khi tặng 20 xe điện VinFast cho quốc gia láng giềng vào ngày 11/7/2024.
Chủ tịch nước Tô Lâm bắt tay Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khi tặng 20 xe điện VinFast cho quốc gia láng giềng vào ngày 11/7/2024.

Việt Nam hôm 11/7 tặng Lào 20 xe điện VinFast trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm nhằm hỗ trợ Lào phục vụ các hoạt động trong năm Chủ tịch ASEAN 2024, VnExpress dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Món quà của Việt Nam được Chủ tịch Tô Lâm trao tặng trong cuộc hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith ở Vientiane vào ngày 11/7, và chính ông Tô Lâm đã tự cầm lái một trong số chiếc xe điện trên để chở Tổng bí thư, Chủ tịch nước của quốc gia láng giềng.

Theo VnExpress, loại xe điện mà Việt Nam tặng Lào trong dịp này là dòng VF9, là dòng xe điện lớn nhất do hãng xe điện Việt Nam VinFast chế tạo.

Hãng tin của Việt Nam cho biết xe điện VinFast đã không còn xa lạ với người dân Lào sau khi chúng được giới thiệu ở thủ đô Lào vào tháng 11/2023 và hãng xe Xanh SM, hãng xe taxi do tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người cũng giữ chức Chủ tịch HĐQT VinFast - lập ra, đã sử dụng xe điện VinFast để hoạt động ở nhiều thành phố khác của Lào.

Tại cuộc hội đàm, ông Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA trong năm 2024, đồng thời khẳng định coi trọng và ưu tiên cho việc củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt - Lào.

Về phía Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Sisoulith đánh giá cao việc ông Tô Lâm chọn Lào trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam và cá nhân ông đối với mối quan hệ Việt – Lào, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Hai lãnh đạo cũng thống nhất về phương hướng và biện pháp tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Lào trên tất cả các lĩnh vực, đẩy mạnh trụ cột hợp tác an ninh - quốc phòng để đối phó với các thách thức mới và phối hợp quản lý biên giới.

Sau cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi các văn kiện hợp tác về an ninh, tư pháp và vận tải hàng không.

Ông Tô Lâm trong cùng ngày cũng gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. Hai bên đồng ý phối hợp để đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại 10-15% trong năm 2024.

Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1962. Việt Nam hiện là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào, với 255 dự án đầu tư tại nước này với tổng vốn 5,5 tỷ USD.

Chuyến thăm hai ngày 11-12/7 của ông Tô Lâm được thực hiện theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Sisoulith.

Sau Lào, Chủ tịch nước Việt Nam sẽ thăm cấp nhà nước Campuchia để thể hiện thông điệp Việt Nam “luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất” cho mối quan hệ với Lào và Campuchia, VnEpxress dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết về thông điệp của các chuyến thăm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG