Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu NATO né tránh những câu hỏi về sức khỏe của ông Biden


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg hôm 5/7 đã tránh không trả lời các câu hỏi về sức khỏe của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trước hội nghị thượng đỉnh liên minh ở Washington vào tuần tới, nói rằng một lý do dẫn đến thành công của NATO là vì tổ chức này đứng ngoài các vấn đề chính trị trong nước.

Sức khỏe của ông Biden đã trở thành vấn đề lớn trong chiến dịch bầu cử Mỹ sau màn thể hiện không ổn định của ông trong cuộc tranh luận với đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump vào tuần trước.

Ông Biden sẽ tham gia một loạt sự kiện trong tuần tới nhằm chứng tỏ ông vẫn còn đủ sức lực để tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng việc tập trung vào khả năng của ông Biden có thể làm lu mờ thông điệp của NATO tại hội nghị thượng đỉnh hay không, ông Stoltenberg nói rằng các hội nghị thượng đỉnh NATO luôn diễn ra trong bối cảnh chính trị trong nước.

“Những gì NATO có thể làm là tập trung vào bản chất của NATO và đó là những gì chúng tôi sẽ làm”, Tổng thư ký Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo trước hội nghị thượng đỉnh tại trụ sở NATO ở Brussels.

Khi được hỏi liệu ông có tin rằng ông Biden có đủ sức khỏe về mặt tinh thần và thể chất để lãnh đạo thành viên có vũ khí hạt nhân lớn nhất NATO trong những năm tới hay không và liệu ông có nhận thấy tình trạng suy giảm của ông Biden hay không, ông Stoltenberg nói ông đã gặp ông Biden vài tuần trước và có những cuộc gặp tốt đẹp với ông trong Phòng Bầu dục.

“Chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới”, ông nói và cho biết thêm rằng ông hoan nghênh sự lãnh đạo cá nhân mạnh mẽ của ông Biden trong việc hỗ trợ Ukraine.

Tuy nhiên, ông nói bất kỳ bình luận nào thêm nữa có thể gây tổn hại cho NATO.

“Một trong những lý do khiến NATO thành công là chúng tôi luôn đứng ngoài các vấn đề chính trị trong nước”, ông nói.

“Nếu tôi bắt đầu nói bất cứ điều gì mà có thể dẫn tới các cuộc tranh luận chính trị đang diễn ra ở bất kỳ quốc gia đồng minh nào, thì tôi thực sự sẽ làm suy yếu liên minh”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG