Đường dẫn truy cập

Quốc hội Kenya bị đốt trong khi người biểu tình phản đối thuế mới


Người biểu tình phản đối dự luật tài chính mới.
Người biểu tình phản đối dự luật tài chính mới.

Một phần của tòa nhà quốc hội Kenya đã bị đốt cháy hôm 25/6 trong khi hàng nghìn người biểu tình phản đối dự luật tài chính mới tràn vào và các nhà lập pháp phải bỏ chạy, trong cuộc tấn công trực tiếp nhất vào chính phủ trong nhiều thập kỷ.

Các phóng viên nhìn thấy ít nhất ba thi thể bên ngoài khu phức hợp nơi cảnh sát nổ súng. Đụng độ lan sang các thành phố khác.

Những người biểu tình đã yêu cầu các nhà lập pháp bỏ phiếu chống dự luật áp thuế mới tại quốc gia là trung tâm kinh tế của Đông Phi, nơi nỗi thất vọng về chi phí sinh hoạt cao đã âm ỉ trong nhiều năm.

Giới trẻ, vốn đã bầu Tổng thống William Ruto lên nắm quyền với sự cổ vũ cho những lời hứa khôi phục nền kinh tế của ông, đã xuống đường phản đối các khó khăn xuất phát từ việc cải cách.

Nhưng các nhà lập pháp đã bỏ phiếu thông qua dự luật, sau đó bỏ chạy qua một đường hầm, khi những người biểu tình, nhiều người trong số họ là thanh niên, vượt qua cảnh sát để tiến vào quốc hội.

Người biểu tình cho phép các nhà lập pháp đối lập bỏ phiếu chống dự luật bước ra khỏi tòa nhà bị bao vây. Ngọn lửa sau đó đã được dập tắt.

Một người bị bắn chết được quấn trong quốc kỳ Kenya và được mang đi.

Chính phủ Kenya không có bình luận ngay lập tức và dịch vụ internet ở nước này bị chậm lại đáng kể.

Ông Ruto đang ở bên ngoài Nairobi để tham dự một sự kiện của Liên minh Châu Phi. Ông dự kiến sẽ ký dự luật tài chính thành luật trong tuần này và có hai tuần để hành động.

Văn phòng của thống đốc Nairobi, một thành viên của đảng cầm quyền, cũng bị cháy trong thời gian ngắn hôm 25/6, với khói bốc ra từ mặt tiền màu trắng của tòa nhà. Văn phòng nằm gần quốc hội. Vòi rồng của cảnh sát đã được sử dụng để dập tắt đám cháy.

Ủy ban Nhân quyền Kenya đã chia sẻ một đoạn video ghi lại cảnh sĩ quan cảnh sát bắn vào người biểu tình và cho biết họ sẽ phải chịu trách nhiệm, đồng thời kêu gọi ông Ruto ra lệnh ngay lập tức để “ngăn chặn các vụ giết người”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG